"พิธา" แจงเหตุถอยเก้าอี้ปธ.สภาฯ ให้" วันนอร์" หวังรักษาเอกภาพพรรคร่วม

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงการตัดสินใจเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ภายหลังข้อสรุปการตัดสินใจร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมพรรคก้าวไกลถึงยอมถอยเรื่องตำแหน่งประธานสภา ทั้งที่ได้ประกาศวาระที่ต้องการผลักดันไปแล้วกับประชาชน

นายพิธา ยืนยันว่า ได้ทำการตัดสินใจภายใต้การรักษาเอกภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จึงถอยจากเงื่อนไขเดิมที่ตั้ง ภายใต้เงื่อนไขการบริหารงานสภาภายใต้นโยบายที่พรรคก้าวไกลแถลงไปแล้ว

"ก่อนที่จะทำการตัดสินใจ ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายวันนอร์ ซึ่งได้พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาว่า สภาก้าวหน้า, สภาโปร่งใส และสภาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง จะเป็นนโยบายหลักภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายวันนอร์"

นอกจากนี้ นายวันนอร์ ยังให้คำมั่นว่ากฎหมายสำคัญของพรรคก้าวไกล เช่น สุราก้าวหน้า, สมรสเท่าเทียม, กฎหมายเพื่อกลุ่มแรงงาน และกฎหมายเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์ จะไม่ถูกขัดขวางหรือถ่วงให้ช้า ไม่ว่าด้วยความไม่ไว้วางใจ หรือความไร้ประสิทธิภาพภายใต้การทำงานของนายวันนอร์

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังระบุว่า โดยส่วนตัวได้มีโอกาสร่วมงานกันภายใต้พรรคร่วมฝ่ายค้านในรัฐบาลที่ผ่านมา ในทุกการประชุมร่วมกัน นายวันนอร์ ยืนอยู่ข้างเหตุผลและความถูกต้องอยู่เสมอ ซึ่งเป็นจุดร่วมกันกับพรรคก้าวไกล จนกล้าพูดได้ว่า นายวันนอร์เป็นหนึ่งคนที่ตนสามารถไหว้ได้อย่างสนิทใจ

อย่างไรก็ดี ภายใต้ฉากทัศน์ที่ไม่แน่นอนของการเมืองไทย จะไม่ประมาทในทุกสถานการณ์ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล ทำภายใต้ความคิดว่า "หลักการสำคัญกว่าตัวบุคคล" สาเหตุที่เสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ไม่ใช่เพราะนายปดิพัทธ์ คือนายปดิพัทธ์ แต่เพราะเชื่อว่านายปดิพัทธ์ คือคนที่พรรคก้าวไกลเชื่อมั่นว่าจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสภาให้เป็นแบบที่อยากเห็นได้

นายพิธา ระบุว่า สุดท้ายไม่ว่าฉากทัศน์จะเป็นอย่างไร ตนพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์ การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่การเอาประโยชน์ของจนหรือพรรคก้าวไกลเป็นตัวตั้ง แต่เป็นภารกิจเพื่ออนาคตการฟื้นฟูประชาธิปไตยของประเทศ

"การตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขรัฐบาลผสม สิ่งสำคัญ คือ การเรียนรู้ที่จะเดินหน้า และถอยภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม การตัดสินใจของพรรคก้าวไกลในวันนี้ ไม่ใช่เป็นไปเพื่อเหตุผลทางการเมืองเฉพาะหน้า แต่ตัดสินใจจากคุณค่าพื้นฐานร่วมกันของพรรคในการทำงานการเมืองระยะยาว เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้สำเร็จได้ โดยมีเส้นที่เราจะไม่สามารถล่วงล้ำได้เลย คือ การทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน" นายพิธา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ