ป.ป.ช. ขอข้อมูล "พิธา" เพิ่มปมผู้จัดการมรดก หลังยื่นเพียงคำสั่งศาล

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2023 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วันว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยต้องมีการเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการว่ามีความเคลื่อนไหวผิดปกติหรือไม่ หรือมีความถูกต้องคลาดเคลื่อนหรือไม่ หากพบก็ต้องมีการดำเนินการตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินบางรายการหรือทั้งหมด

สำหรับเรื่องหุ้น บมจ.ไอทีวี (ITV) นั้น ป.ป.ช.มีเอกสารที่นายพิธาได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม ซึ่งหากสื่อมวลชนหรือประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้

กรณีที่นายพิธาอ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกนั้นเท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล โดยระบุว่าเป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับกรณีที่นายพิธาอ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากนายพิธายื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สินที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย ซึ่งนายพิธาได้ขอขยายเวลายื่นอีก 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ค.นี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวแล้วจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

กรณีที่มีการขายที่ดินในอำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้นมีการสลักหลังเอกสารสิทธิ์ว่าได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขายนั้น ปปช.ขอเวลาตรวจสอบว่ายื่นมาเป็นรายการทรัพย์สินส่วนตัวหรือไม่ หรือเกิดความคลาดเคลื่อนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ