ส.ว.สมชาย เปิดหลักฐานจับโกหกแก้ม.112 ลั่นเป็นเหตุให้ไม่ไว้วางใจ "ก้าวไกล"

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุผลที่ ส.ว.ไม่ไว้วางใจให้พรรคก้าวไกล แก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 รวมทั้งรัฐธรรมนูญมาตราที่เกี่ยวข้องกับชาติและสถาบัน โดยตั้งข้อสังเกตต่อความพยายามของพรรคก้าวไกล ที่เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งระบุว่าเพื่อคุ้มครองสถาบัน แต่หากดูจากเนื้อหาแล้วพบว่าเป็นการลดโทษ

โดยนายสมชาย ยังโพสต์ภาพซึ่งเป็นเนื้อหาของร่างแก้ไขมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอต่อสภาฯ สมัยประชุมที่ผ่านมาประกอบกัน และระบุว่า มาตรา 112 ที่ป้องไม่ให้ผู้ใดหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชชินี องค์รัชทายาท ออกจากกัน โดยลดโทษจำคุกลงเหลือแค่ไม่เกิน 6 เดือน ไม่เกิน 1 ปี และปรับลดโทษลง โดยไม่ต้องรับโทษเลย หรือบางมาตราก็มีตัดโทษจำคุกทิ้งหมด เหลือแค่โทษปรับเล็กน้อย เช่นมาตราที่คุ้มครองพระราชอาคันตุกะ เจ้าพนักงาน ผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม เป็นต้น

นายสมชาย กล่าวว่า นอกเหนือจากที่ตนได้เคยแจ้งให้สาธารณชนทราบ และ ส.ว.สายกฎหมายหลายคน อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายประพันธ์ คูณมี เคยอธิบายตามสื่อต่างๆ ตลอดเวลาว่า เป็นอันตรายยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ แตกต่างจากที่พรรคก้าวไกลพยายามอธิบายให้สังคมเข้าใจบิดเบือนไปว่า ร่างแก้ไขกฎหมาย มาตรา112 นั้น เป็นเพียงแค่ทำเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ทันยุค

"จึงขอยืนยันเอง ด้วยลายลักษณ์อักษรในร่างกฎหมายที่พวกเขา พยายามที่จะนำเข้าสู่สภาเพื่อแก้ไขถึง 2 ครั้ง เพื่อให้ได้เข้าใจชัดเจนว่า พวกเขากำลังคิดจะทำอะไรต่อสถาบันฯ อันเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรชาวไทย" นายสมชาย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ