"เศรษฐา" ยังหวังเสียงส.ว.หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ ตามฉันทามติ ยันเพื่อไทยไม่แตกแถว

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีของ ส.ว.ที่จะไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่แน่ใจเรื่องเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. แต่นายพิธา บอกว่าน่าจะรวบรวมได้ 376 เสียง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าการโหวตนายกฯ จะไม่แตกแถว

"จริงๆ แล้ว 8 พรรคเราก็มี 312 เสียง ก็ต้องการอีกแค่ 64 เสียง ก็น่าจะผ่านได้ ซึ่งก็ยังมีความหวัง และยังมั่นใจ นายพิธาก็มั่นใจว่าจะได้ 376 เสียง" นายเศรษฐา ระบุ

พร้อมระบุว่า ขณะนี้แม้จะมี ส.ว.หลายคนออกมาแสดงความเห็น แต่ก็ยังมี ส.ว.อีกหลายคนที่ยังไม่แสดงความเห็นเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าในวันที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ส.ว.คงจะทำตามฉันทามติของประชาชน

นายเศรษฐา ยังเห็นว่าในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งแรก หากนายพิธา คะแนนโหวตไม่ผ่าน ก็ต้องมาดูว่าคะแนนเสียงที่ได้เป็นอย่างไรบ้าง เชื่อว่าหากคะแนนขาดอยู่เล็กน้อย ก็น่าจะให้โอกาสได้โหวตอีกครั้ง

ส่วนที่หลายคนบอกว่าหากท้ายที่สุดแล้วนายพิธาไม่ได้ แล้วนายกรัฐมนตรีต้องตกมาที่พรรคเพื่อไทยนั้น นายเศรษฐา ไม่ขอออกความเห็น โดยกล่าวเพียงว่า "ไม่อยากคิดตรงนั้น เพราะเราอยู่พวกเดียวกัน และต้องโหวตให้กันอยู่แล้ว และคงจะไม่เหมาะสม หากจะคอมเมนท์ไปในแง่อื่น" นายเศรษฐา ระบุ

หากพรรคก้าวไกลยังอยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะไม่ได้รับเสียงที่เพียงพอจาก ส.ว. ดังนั้นมีโอกาสหรือไม่ที่พรรคก้าวไกลจะสละตัวเองจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีการคุยเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะสละตัวเองออก 8 พรรคเซ็น MOU ร่วมกันเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการจะแก้ไข MOU ทำได้หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ณ จุดนี้คงไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะเซ็นกันไปแล้ว เมื่อถามย้ำว่า จะจับมือกับพรรคก้าวไกลตลอดไปใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังจับมือกันอยู่ ไม่ได้มีอะไรผิดใจกัน และยังมีการประชุมกันอยู่อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ