8 พรรคร่วมฯ ถกความพร้อมโหวตนายกฯ ย้ำดัน "พิธา" เต็มที่

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2023 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค.ว่า การประชุมในวันนี้จะมีการหารือว่าจะวางแนวทางอย่างไรสำหรับโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล สามารถเตรียมความพร้อมได้มากน้อยแค่ไหน และพรรคร่วมรัฐบาลทำอะไรได้บ้าง เพื่อช่วยให้การโหวตนายกรัฐมนตรีผ่านไปได้อย่างราบรื่น

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยสามารถขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ได้กว่า 40 เสียง ขณะที่พรรคก้าวไกล รวบรวมได้เพียง 20 เสียงนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกลรวบรวมเสียง ส.ว.ได้จำนวนเท่าไร

แต่สำหรับที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ว่าจะเพียงพอหรือไม่ เรื่องนี้ประกาศไปหลายรอบแล้วว่าจะผลักดันให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ ดังนั้นจะโหวตเลือกกี่รอบก็สุดแล้วแต่สมาชิกรัฐสภาจะพิจารณา

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ศาลรัฐธรรมนูญควรจะรีบวินิจฉัยให้เรื่องกระจ่างหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ให้ว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ตนขอไม่ไปก้าวล่วง

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาเตือนว่าหากโหวตนายกรัฐมนตรีให้คนที่ขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ อาจทำให้เกิดการยุบพรรคได้นั้น เรื่องนี้ตนขอดูรายละเอียดก่อน เพราะเราต้องทำให้เกิดความรอบคอบที่สุด แต่จะมีการหยิบยกเข้าไปพูดคุยในที่ประชุมด้วยหรือไม่นั้น อยู่ที่พรรคแกนนำว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปแจ้งต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ วิปวุฒิ และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งจะมีการประชุมในเวลา 11.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ