"เศรษฐา" รับหนักใจผลโหวต "พิธา" มองเสนอชื่อ "บิ๊กป้อม" ชิงเป็นไปได้ยาก

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็น ว่าควรจะเปลี่ยนตัวนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลหรือไม่ในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 โดยจะต้องมีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยก่อน แต่ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ และไม่สบายใจต่อผลการลงมตินายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้น

ส่วนจะเสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตครั้งต่อไปหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอหารือภายในพรรค และต้องรอฟังว่า การประชุม 8 พรรคร่วมจะว่าอย่างไร แต่ยังยืนว่า จะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่

ส่วนจำเป็นต้องไปขอคะแนนเสียงจากขั้วรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของทีมเจรจาว่าจะนำมาใช้เป็นยุทธศาสตร์หรือไม่ เรื่องนี้ทาง 8 พรรคร่วมต้องคุยกัน ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจา

ส่วนกระแสข่าวที่ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดทนายก เข้าแข่งชิงตำแหน่งในการโหวตครั้งต่อไปนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า หากพิจารณาเสียง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐแล้ว น่าจะลำบาก เพราะพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.เพียง 40 กว่าเสียงเท่านั้น

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นว่า เรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยกันมานานแล้ว และน่าจะเกิดขึ้นได้ลำบาก แต่ขณะนี้การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีก็ได้เกิดขึ้นไปแล้วจึงควรพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ