ภท. พร้อมชิงเก้าอี้นายกฯ หากพรรคอันดับ 1-2 ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า การโหวตเลือกบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นต้องให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน หากจัดตั้งไม่ได้ก็เปิดทางไล่ไปตามลำดับให้เป็นพรรคอันดับ 2 และหากพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังจัดตั้งไม่ได้ ภท.ก็มีความพร้อมอยู่แล้ว โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เราให้เกียรติคะแนนที่ได้รับจากประชาชน

"คะแนนที่พรรคอันดับ 1 ได้ ไม่ใช่คะแนนที่ชนะขาด และไม่ได้ผูกขาดความเป็นนายกฯ อยู่คนเดียว แต่เป็นมารยาทของนักการเมือง ที่ให้พรรคอันดับหนึ่งก่อน แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็น และคนอื่นเป็นไม่ได้ อย่างที่ด้อมส้มออกมา เบี่ยงเบนแบบนั้นไม่ใช่" นายชาดา กล่าว

นายชาดา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหากมีการเสนอชื่อนายพิธาซ้ำอีก เพราะตนไม่ใช่นักกฎหมาย แต่ทุกคนก็มีจุดยืนอยู่ในใจอยู่แล้ว ถ้าเสนอชื่อนายพิธา มาเหมือนเดิมจะโหวตสวนหรือไม่ก็ต้องฟังมติพรรคก่อน แต่ส่วนตัวมองว่าถ้าเป็นนายพิธา ก็ชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว และขณะนี้ยังยังไม่มีตัวแทนจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาขอคะแนนเสียงจากตน แต่ไม่แน่ว่าจะมีการติดต่อผู้ใหญ่ในพรรคหรือไม่

"เรายื่นมือไปให้เขาแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. แต่เขาไม่รับ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร เรายื่นมือให้พรรคก้าวไกล เงื่อนไขไม่ยุ่งกับมาตรา 112 พรรคภูมิใจไทยจะลงคะแนนให้ และไม่ร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจน เรื่องนี้จบไปตั้งแต่วันนั้นแล้ว ข้อเสนอของเราจบไปแล้วเขาไม่รับ" นายชาดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ