ธรรมนัส ยันหนักแน่นไม่เสนอ "บิ๊กป้อม" โหวตนายกฯ ลั่นยังไม่ถึงเวลา

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2023 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) จะมีการประชุมพรรคพลังประชารัฐในช่วงเช้า ที่รัฐสภา ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนจะตัดสินใจอย่างไรในการโหวตนายกฯนั้น ขอดูหน้างานก่อน

ส่วนที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 จะขัดกับข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 41 ที่ไม่ให้มีการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะยังไม่มีข้อสรุปแน่นอน

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่มีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ตามที่มีกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ โดยยังย้ำจุดยืนเดิมว่าจะไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย การทำงานการเมืองต้องมีมารยาท ให้พรรคอันดับ 1 เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล หากไม่ได้ค่อยเป็นพรรคอันดับ 2 และอันดับ 3 โดยมองว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาของพรรคพลังประชารัฐ

"ผม และหัวหน้ายืนยันชัดเจนว่า การตัดสินใจการเมืองต้องมีมารยาท หากก้าวไกลจัดไม่ได้ เป็นหน้าที่ของเพื่อไทยจัด เราจะไม่มีเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ เสียงข้างน้อยเด็ดขาด...เราไม่ทำเรื่องตั้งรับาลเสียงข้างน้อยเด็ดขาด ประสบการณ์ปี 62 สอนมาเยอะ" ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดทนายกฯ ขึ้นในสภาฯ พรรคพลังประชารัฐพร้อมจะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เชื่อว่าวันที่ 19 ก.ค. ไม่น่าจะมีรายชื่ออื่นนอกจากนายพิธา ตนเชื่อว่าถ้าญัตติโหวต นายพิธาตกไป ก็คงจะปิดการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ