"หมอเลี๊ยบ"เผยสหรัฐพร้อมฟื้นความสัมพันธ์ทุกด้านหลังไทยกลับสู่ ปชต.

ข่าวการเมือง Monday April 28, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงการค้าต่างประเทศของสหรัฐเข้าพบในวันนี้เพื่อแสดงความยินดีที่ไทยกลับเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยอย่างเต็มตัว โดยยืนยันว่าความสัมพันธ์ที่เคยมีในอดีตจะกลับคืนมาตามเดิม หลังจากความสัมพันธ์ดังกล่าวต้องหยุดชะงักไปในช่วงรัฐประหาร
ทั้งนี้ ทางการสหรัฐมองว่า แม้วิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐจะส่งผลต่อธุรกิจบางสาขา เช่น ธุรกิจการเงิน แต่ก็มีหลายธุรกิจของไทยยังได้รับประโยชน์จากการที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เช่น สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าไอที และธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้น
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ช่วงบ่ายจะชี้แจงให้นักธุรกิจสหรัฐเกิดความมั่นใจในเรื่องพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยที่ยังมีความแข็งแกร่ง ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ นอกจากนี้จะได้ชี้แจงถึงแนวทางการแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ(ยูเอสทีอาร์) ออกรายงานประจำปีเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา(Special 301 Report) โดยมีการขึ้นบัญชีไทยเป็นหนึ่งใน 9 ประเทศที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ(PWL) ในเรื่องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และประกาศว่าจะต้องมีการเจรจาทวิภาคีอย่างจริงจังในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ