ภท. ปัดคุยดีลพท.-พปชร. จัดตั้งรัฐบาล ชี้ยังไม่ถึงเวลา

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล คงต้องรอให้สถานการณ์เดินต่อไปเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ยังอยู่ด้วยกัน ในส่วนของภูมิใจไทย ยืนยันอยู่แล้วว่าจะเล่นตามกติกา เป็นพรรคเบอร์ 3

นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานพูดคุยระหว่างพรรคการเมือง รวมทั้งยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วย

"บอกแล้วว่าจะต้องรักษามารยาท กติกา และยังไม่ได้คิดว่าจะขยับไปในทิศทางไหน ตอนนี้เอาให้ได้นายกฯ ก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นเรื่องรัฐบาลได้" นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ดี หากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย จะทำให้พรรคภูมิใจหนักใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ยินดีจะร่วมงานกับพรรคที่มีการแก้ไขมาตรา 112 และพรรคฯ ไม่เอาเสียงข้างน้อย

นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีรอบใหม่ พรรคภูมิใจไทย จะมีการประชุม สส. ของพรรค 1 วันก่อนจะมีการร่วมรัฐสภา ซึ่งพรรคมีการประชุม สส. เป็นประจำอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่ประชุมได้มีมติว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ จะส่งผลต่อพรรคภูมิใจไทยในอนาคตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาล โดย 8 พรรคร่วมก็ยังไม่ได้แยกทางกัน MOU ยังอยู่ เขาจะต้องไปแก้ไขปัญหาตรงนี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ