"หมอชลน่าน" คาดแคนดิเดทนายกฯ เพื่อไทย ชัดเจนหลัง 25 ก.ค.

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2023 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกลว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้เคาะว่าจะเป็นใครใน 3 แคนดิเดท โดยมีมติให้ตนไปจัดการ แต่ตอนนี้จะต้องชัดเจนเรื่องการส่งแคนดิเดทนายกฯ และต้องขอคะแนนจาก สว. คาดว่าจะชัดเจนหลังวันที่ 25 ก.ค. ช่วงระหว่างนี้จะไปคุยกับ สว. หรือไม่ คงต้องรอพรรคก้าวไกลไปประชุมภายในกันก่อนว่าจะส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่ จึงมาแจ้งเพื่อเริ่มกระบวนการคุยอย่างเป็นทางการ

นพ.ชลน่าน เชื่อว่า พรรคก้าวไกลไม่น่าจะขัดข้องหากจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี แต่เพื่อไทยยังประกาศไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ทั้งหมดว่ามีความชัดเจนและความแน่ใจแค่ไหนที่จะเสนอชื่อนายเศรษฐา เป้าหมายเราเสนอแล้วต้องได้

นายเศรษฐา เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดทนายกฯ แต่จะเป็นอันดับหนึ่งหรือไม่ ยังไม่ประกาศเพราะเงื่อนไขญัตติเมื่อวานทำให้ประกาศไม่ได้

"แนวโน้มการเสนอนายเศรษฐาจะสร้างความมั่นใจว่าไม่ใช่การทดลอง ต้องทำงานคู่ขนานทั้งสองด้าน หาความร่วมมือหลังประกาศว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้ง จะต้องหาคะแนนผู้สนับสนุน หากได้รับการเห็นชอบถึงจะประกาศออกมา" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนเรื่องมาตรา 112 ต้องทำงานให้มีความชัดเจนมากที่สุด อะไรที่เป็นปัญหาทำให้ไม่ได้เสียงต้องเร่งดำเนินการก่อนที่จะโหวต และเมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำมีหน้าที่จะต้องหาคะแนนให้ได้ 375 เสียง นี่คือเป้าหมาย แต่วิธีการหาหากมีอุปสรรคและเงื่อนไข จะต้องไปจัดการในนามของพรรคร่วม คงไปตอบไม่ถูกว่ามาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยครั้งที่ 3 หรือไม่ เพราะ สว.หลายคนตั้งแง่อยู่ถ้าหากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย แต่การจะหาคะแนนจาก สว.ต้องใช้กลไกหลายอย่าง

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า เพื่อไทยจะไม่แตะมาตรา 112 และใน MOU ก็ไม่มี 112 ในพรรคร่วมรัฐบาล ถึงแม้จะมีก้าวไกลอยู่ด้วย นั่นก็เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ