เพื่อไทย นัด 8 พรรคร่วมรัฐบาลถก 2 ส.ค.ก่อนโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday July 31, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการนัดประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า เบื้องต้นจะนัดประชุม 8 พรรคร่วม ในวันที่ 2 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย เนื่องจากวันที่ 1 ส.ค.ยังคงเป็นวันหยุด หลายคนยังอยู่ต่างจังหวัด ยังไม่สะดวกมาร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับทั้ง สว.และ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆ จนถึงขณะนี้ ทั้ง สส.และ สว.ยังแสดงความเห็นตรงกันว่า พร้อมจะยกมือสนับสนุนแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะหากยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ ก็ยืนยันว่าจะไม่ให้เสียงสนับสนุน

"นี่คือสภาพปัญหาที่เรายังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งก็คงต้องได้นำไปหารือกันในที่ประชุมพรรคร่วมต่อไป จากนั้น พรรคเพื่อไทยจะได้นัดประชุม สส. ในวันที่ 3 ส.ค.ที่รัฐสภา ก่อนที่จะโหวตผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค." นายภูมิธรรม กล่าว

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทยให้รัฐสภาโหวตตามที่เป็นข่าวออกมาไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่าวันที่ 4 ส.ค.จะสามารถเลือกนายกฯได้สำเร็จ เนื่องจากการเลือกตั้งผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้ว ประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลใหม่ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จัดทำงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐิกจ ตามที่ฝ่ายต่างๆออกมาเรียกร้อง ถ้าการตั้งรัฐบาลช้าออกไปประเทศจะเสียประโยชน์

ในส่วนสมการรัฐบาลใหม่ เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องตัดสินใจ ข้อมูล ข้อเท็จจริง แต่ละพรรคชัดเจนหมดแล้ว เวลานี้ไม่ใช่เวลาหาข้อมูล แต่เป็นเวลาตัดสินใจบนข้อมูลและท่าทีทางการเมืองของแต่ละพรรคเท่าที่มี ส่วนองค์ประกอบของรัฐบาล คงต้องรอฟังคณะเจรจาของพรรคที่จะมาแจ้งสส. ในการประชุมพรรควันที่ 3 ส.ค. ว่าสุดท้ายจะเป็นตามที่มีการวิเคราะห์หรือไม่ ส่วนจะเป็นอย่างไรเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ และดีที่สุดในสมการการเมืองและตัวเลือกที่มี โดยเคารพเจตจำนงของประชาชนและเคารพประชาธิปไตย และได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ