คาร์ม็อบ ยุติชุมนุมหลังยื่นหนังสือเพื่อไทย ขู่เดินหน้าต่อหากเพื่อไทยข้ามขั้ว

ข่าวการเมือง Wednesday August 2, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ม็อบ ยุติชุมนุมหลังยื่นหนังสือเพื่อไทย ขู่เดินหน้าต่อหากเพื่อไทยข้ามขั้ว

มวลชนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ทยอยมารวมตัวกันเวลา 12.00 น. ณ บริเวณแยกอโศกมนตรี เพื่อร่วมกิจกรรม (CAR MOB) "แห่มาลัยวิวาห์คล้องใจ" ยื่นรายชื่อประชาชน คล้องใจ 8 พรรคการเมือง เริ่มจากแยกอโศก จุดหมาย พรรคเพื่อไทย ตึกไทยซัมมิท

แต่เนื่องจากขณะนี้มีฝนตกหนัก ทำให้กลุ่มแนวร่วมฯ ยังไม่ตั้งขบวน โดยมวลชนได้มีการสลับกันปราศรัยโดยใช้โทรโข่ง และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการชูสามนิ้ว ชูป้ายรูปนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และป้ายข้อความต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนคอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ทางแกนนำ ฯได้ประกาศว่าจะเริ่มกิจกรรมคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนแห่ขันหมากในเวลา 13.00 น. เพื่อนำรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อ ไปยื่นให้กับ 8 พรรคการเมือง สนับสนุนให้ทั้ง 8 พรรคจับมือกันจนกว่า สว. จะหมดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าทางเข้าตึก หลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบมาที่พรรคในช่วงบ่ายวันนี้

จากนั้นเวลา 13.00 น. คาร์ม็อบเริ่มจัดขบวน นำโดยรถเครื่องเสียงของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ต่อด้วยรถต้นอ้อย รถผูกโบว์และลูกโป่ง ซึ่งเป็นการจำลองขบวนแห่ขันหมาก และรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถกระบะ และรถสามล้อ ได้เคลื่อนออกจากแยกอโศกเป็นแนว 2 ช่องทางจราจร โดยตลอดเวลาที่เคลื่อนขบวนได้มีการเปิดเพลง ร้องเพลง และโห่ร้องเหมือนขบวนแห่ขันหมาก และมีการปราศรัยเรียกร้องพรรคเพื่อไทยทบทวนจุดยืนหลังมีรายงานข่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่สามารถให้พรรคก้าวไกล ร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจาก สว. และ สส. ไม่สนับสนุน

สำหรับเส้นทางขบวนรถแห่คาร์ม็อบ เริ่มต้นที่แยกอโศกมนตรี มุ่งหน้าถนนสุขุมวิท-ถนนสุขุมวิท 55-ถนนเพชรบุรี และมีปลายทางคือ ที่ประชุมพรรคก้าวไกล (อาคารไทยซัมมิท)-เพื่อไทย (อาคาร OAI)

*ก้าวไกลรับรายชื่อ คล้องมาลัย "โรม"

ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ยื่นรายชื่อประชาชน ให้แก่ตัวแทนพรรคก้าวไกล คือ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายเพชร กรุณพล รองโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมคล้องพวงมาลัยให้นายรังสิมันต์

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ก้าวไกลมารับหนังสือ จุดยืนของประชาชนกับพรรคนั้นเป็นจุดยืนเดียวกัน คือ ต้องการให้ 8 พรรคจับมือแน่นที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าความพยายามของก้าวไกลเพียงอย่างเดียวไม่พอ จากเหตุการณ์ทั้งหมดยอมรับว่า พรรคก้าวไกลถอยมามาก เพื่อให้ 8 พรรคประชาธิปไตยจัดตั้งได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็เห็นเหตุการณ์วันนี้แล้ว

"เชื่อว่าถ้าเหนียวแน่น 10 เดือนไม่มีความหมายหรอก แต่ตอนนี้มีการสร้างบรรยากาศให้เกิดการสลายขั้ว หลังจากนี้นายชัยธวัช จะมีคำตอบว่าก้าวไกลจะเดินต่อไปอย่างไร" นายรังสิมันต์ กล่าว
*เผาหุ่นผ้า หน้าตึกเพื่อไทย หลังฉีก MOU

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยบริเวณหน้าตึกมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่ก่อนแล้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย

ในเวลาเดียวกัน ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นำโดย น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการแถลงข่าวผลการหารือร่วมกับพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคการเมือง

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการจุดไฟเผาห่อผ้าสีขาวคล้ายหุ่น ราดน้ำสีแดง ประมาณ 3 ชิ้นบนพื้น ส่งผลให้ไฟลุกและเกิดควันโขมง โดยนักกิจกรรมได้โห่ร้อง และตะโกนข้อความอาทิ "เพื่อไทยทรยศประชาชน" ขณะเดียวกัน ได้มีการปะทะระหว่างมวลชนบางกลุ่มที่ต้องการเข้าไปในตึก กับเจ้าหน้าที่ของที่ทำการพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ดี หลังจากผ่านไปประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่ได้ใช้ถังดับเพลิงดับไฟหมดแล้ว

*แกนนำประกาศยุติชุมนุมหลังยื่นหนังสือเพื่อไทย รอดูวันโหวตนายกฯ

จากนั้นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้พรรคเพื่อไทยออกมารับหนังสือ จากนั้นมีตัวแทนจากเพื่อไทยออกมาพูดคุยกับตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ตัวแทนพรรคเพื่อไทยจะออกมารับหนังสือ แต่มีข้อแม้ 1 ข้อ คือ อย่าขว้างปาสิ่งของและโห่ร้องใส่ แต่หลังจากที่ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศให้มวลชนทราบ ก็มีเสียงโห่ร้องจากผู้ชุมนุมบางส่วน หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแผน ให้ตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 5 คนเข้าไปส่งมอบหนังสือให้แก่ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย

ด้านตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขึ้นรถปราศรัยหลังยื่นหนังสือว่า ตัวแทนพรรคเพื่อไทยสัญญาว่า จะนำสิ่งที่เรายื่นไปคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคฯ พร้อมระบุว่า จะให้โอกาสเพื่อไทยถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าวันเลือกนายกฯ พรรคเพื่อไทยไปจับมือข้ามขั้วเมื่อไหร่ เจอกัน พร้อมประกาศยุติการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ