ภูมิใจไทย รับเพื่อไทยขอเลื่อนคุยถกตั้งรัฐบาล ปัดข้อเสนอยกคมนาคมให้

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยมีนัดพูดคุยกันในช่วงบ่ายวันนี้ แต่เมื่อมีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ทางพรรคเพื่อไทยได้โทรแจ้งขอเลื่อนนัดออกไปก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลใหม่ควรจะได้รับการจัดตั้งโดยเร็ว เพราะเลือกตั้งมาจะครบ 3 เดือนแล้ว และรัฐบาลรักษาการก็ทำอะไรไม่ได้ถึงแม้ว่าจะมีอำนาจเต็ม ดังนั้น จึงอยากให้มีรัฐบาลอย่างเป็นทางการได้เข้ามาทำงานให้เร็วที่สุด

นายอนุทิน กล่าวตอบคำถามถึงการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเราจะต้องไม่ไปก้าวก่ายพรรคแกนนำ ส่วนข้อกังวลว่าหากไม่มีพรรครทสช. และพปชร. จะฝ่าด่าน สว.ได้ยากนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิของพรรคที่เป็นแกนนำที่จะต้องไปเคลียร์ และไปทำความเข้าใจ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวมีการเสนอกระทรวงคมนาคมเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้

พร้อมระบุว่า พรรคภูมิใจไทยได้มีการประชุมกัน โดยยืนยันหลักการและท่าทีเดิมในการร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ และ ต้องไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหากยังอยู่ในหลักการเดิมก็สามารถมาพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ