"นครชัย" สส.ก้าวไกล ลาออกแล้ว-กกต.จ่อถกเลือกตั้งใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2023 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือไอซ์ ระยอง สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยื่นหนังสือลาออกจาก สส. แล้วในวันนี้ (3 ส.ค.) จากกรณีเคยต้องโทษจำคุก 3 ปี จากคดีลักทรัพย์ เมื่อ 24 ปีก่อน

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนัดประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดวันรับสมัครและวันเลือกตั้งใหม่ โดยตามกระบวนการของกฎหมายจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน โดยจะต้องจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 16 ก.ย. 66 แต่หากการเลือกตั้งต้องตรงกับวันอาทิตย์ จะต้องเกิดการเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 10 ก.ย. 66 แทน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ได้รับทราบกรณีนายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสส. และให้สำนักงาน กกต. ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศึกษาการเรียกค่าเสียหาย ซึ่งสำนักงานกำลังเร่งทำหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทูลเกล้าฯตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งสส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยพยายามจะให้ทันการประชุมครม.ในวันที่ 8 ส.ค. เบื้องต้นคาดว่าวันเลือกตั้งส.ส.เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างน่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. ซึ่งถือเป็นวันที่ 39 ของกรอบระยะเวลา 45 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ