เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์เอพีเผย คะแนนนิยม "ฮิลลารี" นำ "แม็คเคน" 9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจระดับประเทศของสำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่า นางฮิลลารี คลินตัน ทำคะแนนนิยมได้มากกว่านายบารัค โอบาม่า เมื่อเปรียบเทียบเรื่องการทำคะแนนนิยมกับนายจอห์น แม็คเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลีกัน          
จากการสำรวจหลังคลินตันคว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเพนซิลเวเนีย คะแนนนิยมของคลินตันเมื่อเทียบกับแม็คเคนอยู่ที่ 50% ต่อ 41% ในขณะที่คะแนนนิยมของโอบาม่าเมื่อเทียบกับแม็คเคนอยู่ที่ 46% ต่อ 44%
ในขณะที่ผลสำรวจเมื่อช่วงต้นเดือนเผยว่า คะแนนนิยมของคลินตันเมื่อเทียบแม็คเคนอยู่ที่ 48% ต่อ 45% ในขณะที่คะแนนนิยมของโอบาม่าเสมอกับแม็คเคนที่ 45%
อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต โอบาม่ามีคะแนนนิยมนำคลินตันอยู่ 46% ต่อ 43% จากผลสำรวจระหว่างวันที่ 23-27 เม.ย. ซึ่งยังคงที่เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้
44% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากพรรคเดโมแครตคิดว่า การแข่งขันอันยืดเยื้อระหว่างตัวแทนทั้งสองของพรรคจะทำให้เดโมแครตเอาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ได้ยากขึ้น ในขณะที่ 30% คิดว่าปัจจัยดังกล่าวไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง ส่วนอีก 18% เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้พรรคชนะการเลือกตั้ง
ผลสำรวจในครั้งนี้ได้จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ใหญ่ 1,001 คนทั่วประเทศ โดยสัดส่วนความคลาดเคลื่อนของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตอยู่ที่บวกลบ 4.6% ในขณะที่สัดส่วนความคลาดเคลื่อนของผู้สนับสนุนพรรครีพับลีกันอยู่ที่บวกลบ 5.3%
ในขณะเดียวกัน แกลลัพโพลล์ ซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า คลินตันมีคะแนนนิยมนำแม็คเคนอยู่ 47% ต่อ 44% ส่วนโอบาม่าเสมอกับแม็คเคนที่ 45%
โดยผลสำรวจนี้ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,346 คนผ่านทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 23-27 เม.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต 1,230 คนที่มีส่วนร่วมในการสำรวจครั้งนี้ ลงคะแนนให้โอบาม่านำคลินตันอยู่ 47% ต่อ 46% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ