ผู้แทนสหรัฐฯยันพร้อมถอดเกาหลีเหนือจากลิสต์หนุนก่อการร้าย หากยกเลิกนิวเคลียร์ตามข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาปัญหานิวเคลียร์ของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยังคงรักษาคำมั่นภายใต้สัญญา 6 ฝ่ายเรื่องการถอดเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย เมื่อเกาหลีเหนือสามารถทำตามข้อตกลงในการเปิดเผยและยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด 
ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของสหรัฐ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการเจรจารอบแรกกับคิม ซุก หัวหน้าคณะเจรจาคนใหม่ของเกาหลีใต้ ในกรุงวอชิงตัน ว่าสหรัฐกำลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการหาข้อสรุปกับเกาหลีเหนือเรื่องการแถลงชี้แจงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์
ฮิลล์ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมขอยืนยันเรื่องที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ คอนโดลิซา ไรซ์ ได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ถ้าเกาหลีเหนือสามารถทำตามเงื่อนไขได้ทั้งหมด สหรัฐก็จะปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมดเช่นกันอย่างแน่นอน"
ทั้งนี้ ฮิลล์ระมัดระวังไม่พาดพิงถึงความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเกี่ยวกับเรื่องที่เกาหลีจะต้องเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในสิ้นปี 2550 หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวได้เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ให้ความช่วยเหลือซีเรียเรื่องโครงการนิวเคลียร์อย่างลับๆ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจา 6 ฝ่าย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ