อินเดีย-อิหร่านเล็งสร้างท่อส่งก๊าซ เมินเสียงสหรัฐโวยเป็นฐานเงินทุนหนุนโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมานโมฮาน ซิงห์ นายรัฐมนตรีอินเดีย และนายมาห์มุด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนอินเดีย พยายามบรรลุข้อตกลงสร้างท่อส่งก๊าซตัดผ่านปากีสถานให้ได้ในวันนี้ โดยไม่สนใจสหรัฐที่แสดงท่าทีวิตกกังวลว่าโครงการดังกล่าวอาจถูกใช้เป็นทุนสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์ของชาติตะวันออกกลาง
"ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอข้อตกลงและหารือกันเรื่องราคา ใบอนุญาต และโครงสร้างของโครงการ นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องหารือกันเพื่อหาทางออก" นายมานู ศรีวัสตาวา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพลังงานอินเดียกล่าวกับผู้สื่อข่าว
อินเดียและปากีสถานจำเป็นต้องใช้ก๊าซธรรมชาติจากอิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่มีแหล่งสำรองเชื้อเพลิงมากที่สุดเป็นอดันดับ 2 ของโลก เนื่องจากภาวะพลังงานขาดแคลนของอินเดียและปากีสถานอาจฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอินเดียออกมาโจมตีสหรัฐที่เรียกร้องให้อามาดิเนจ๊าดยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
"ความสำเร็จของโครงการท่อส่งน้ำมันจะขึ้นอยู่กับต้นทุนราคาก๊าซที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้า เราไม่ควรใช้การเมืองมาตัดสินโครงการนี้" นายอาร์ เวนคาเทซาน หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติของอินเดียกล่าว
ด้านสหรัฐได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมากในเรื่องนี้ โดยนายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "สหรัฐจะต้องคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซอย่างแน่นอน เรามีคำถามว่า อิหร่านยังอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ สมควรแล้วหรือที่อินเดียจะทำข้อตกลงสร้างท่อส่งก๊าซกับอิหร่าน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ