เลื่อนตั้ง ผบ.ตร. รอนายกฯ คนใหม่ คาดเคาะ 22 ก.ย.

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2023 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ยังไม่ได้พิจารณาแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ เนื่องจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ดังนั้นด้วยตามหลักธรรมาภิบาลและให้ใช้ดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีในการคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถอนวาระในเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งรอง ผบ.ตร.และผู้บังคุบการทั้งหมดนั้น ผบ.ตร.จะเป็นประธานการประชุมพิจารณาแทน

โฆษก ตร.ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ผบ.ตร.คนใหม่ จะเป็น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร.ตามที่มีการคาดการณ์ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ เนื่องจากการพิจารณาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ส่วนการดูแลความปลอดภัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกัน เนื่องจากความรับผิดชอบหลักเป็นของกรมราชทัณฑ์ ในส่วนของ ตร.นั้นได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัยเสริมให้เกิดความเรียบร้อยเท่านั้น

จากนั้นพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้เรียกรอง ผบ.ตร.และ จเรตำรวชทุกคนเข้าหารือนอกรอบ กระทั่งเริ่มประชุมในช่วงบ่าย และมีได้ข้อสรุปว่าเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมภิบาล การแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ โดยให้ขยายเวลาการแต่งตั้งจนถึง 30 ก.ย. ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดวันเบื้องต้นในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 22 กันยายน จากนั้นให้ ผบ.ตร.คนใหม่ร่วมกับผบ.ตร.คนเก่า พิจารณาแต่งตั้งระดับนายพลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ