จีนลั่นไม่มีอำนาจใดขัดขวางสปิริตและอุดมการณ์แห่งโอลิมปิกได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจียง หยู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประท้วงขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเมืองต่างๆ ว่า ไม่มีอำนาจใดที่จะสามารถขัดขวางอุดมการณ์และจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิก เกมส์ได้ ระบุคบเพลิงโอลิมปิกเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขัน เป็นตัวแทนของสันติภาพ มิตรภาพ และความก้าวหน้า
นางเจียงกล่าวว่า ขบวนคบเพลิงได้วิ่งผ่าน 18 เมือง ใน 5 ทวีป ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการต้อนรับจากประชาชนทุกชาติอย่างอบอุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนทั่วโลกต่างก็ให้การสนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ
ทั้งนี้ นครโฮจิมินห์เป็นจุดหมายสุดท้ายนอกประเทศจีนที่คบเพลิงโอลิมปิกจะวิ่งผ่าน โดยหลังจากเสร็จสิ้นการวิ่งคบเพลิงในโฮจิมินห์ ซิตี้ คบเพลิงโอลิมปิกก็จะมุ่งหน้าสู่มณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาล 31 แห่งที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลกลางจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า
โฆษกหญิงกล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของการแข่งขันโอลิมปิก และใช้มาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ จีนยังต้องการที่จะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อสร้างการแข่งขันที่ปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ