"บิ๊กเด่น" คาดแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เสร็จกลางเดือน ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดประชุมคณะกรรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) คาดว่าน่าจะรอให้คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จเรียบร้อยก่อน ซึ่งน่าจะอยู่ประมาณกลางเดือน ก.ย.66 อาจจะมีการนัดหมายการประชุมอีกครั้งหนึ่ง

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ต้องแต่งตั้งรักษาการ ผบ.ตร. เพราะคาดว่าคงทำทันแน่นอน หลังมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนและแถลงนโยบายแล้ว ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจประจำปี 2566 จะต้องรอการพิจารณาร่วมกันกับ ผบ.ตร.คนใหม่

ส่วนกรณีที่ให้ 4 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นแคนดิเดท ผบ.ตร. จัดทำผลการปฏิบัติงานที่เห็นว่ามีความสำคัญ และเกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วเป็นการส่งผลงาน เพราะตามกฎหมาย พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ บอกว่าให้นายกรัฐมนตรีใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาคัดเลือกจากรอง ผบ.ตร. หรือจเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเทียบเท่ารอง ผบ.ตร. โดยจะต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ด้านการสืบสวนและป้องกันปราบปรามซึ่งจะต้องพิจารณาในหลายหลายมิติ ส่วนกรอบระยะเวลาจะทันตามกำหนดหรือไม่ก็ต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ