ขีดเส้น! เก้าอี้ประธาน กมธ. 35 คณะ ต้องได้ข้อยุติ 21 ก.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2023 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ในฐานะประธานในการจัดสรรโควตากรรมาธิการสามัญ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการจัดสรรตำแหน่งประธาน กมธ.จะต้องได้ข้อยุติในสัปดาห์หน้า โดยในวันนี้ได้ออกหนังสือเชิญตัวแทนทุกพรรคการเมืองมาร่วมประชุมในวันที่ 21 ก.ย.66 เวลา 13.30 น. ซึ่งหากไม่สามารถตกลงกันได้ก็จะใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่สามารถรอได้อีกต่อไป โดยอันดับแรกจะใช้วิธีการจับสลาก

"ผมบอกให้คุยกันแล้ว ถ้าโหวตแล้วรัฐบาลได้เปรียบทุกคนก็รู้อยู่ อะไรจะเป็นอย่างไร จับสลากจะเป็นอย่างไร โหวตในห้องจะเป็นอย่างไร ถ้ายังรักษาผลประโยชน์ สุดท้ายจะไม่ได้สักอย่าง จนถึงวันนี้ยังไม่ได้คุยกันเลย ผมมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ผมก็ต้องทำตามหน้าที่ของผมใช่หรือไม่ ฉะนั้นวันพฤหัสบดีนี้ก็จะประชุมตกลงเอาอย่างไร อย่างไรก็ต้องจบ รออะไร รอผลประโยชน์ของแต่ละคนแต่ละพรรคหรือ แล้วผลประโยชน์ของประชาชนมันรอได้ไหม" นายพิเชษฐ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ สส.เพิ่มมาอีก 1 คน จะได้สัดส่วนประธาน กมธ.เพิ่มอีก 1 คนหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีประกาศรับรองการเป็น สส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้นหากถึงวันที่ 21 ก.ย.แล้วยังไม่รับรองก็ต้องเดินหน้าตกลงเรื่องตำแหน่งประธาน เพราะรอไม่ได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการรับรองผลเลือกตั้งก่อนวันที่ 21 ก.ย.66 พรรคก้าวไกลก็จะได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งตามหลักการ และขอย้ำว่าการตัดสินใจตรงนี้เป็นการทำตามหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ