ตำรวจเนปาลกักตัวผู้ประท้วงชาวทิเบต 104 ราย หลังพยายามบุกเข้าสถานทูตจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจของเนปาลได้เข้ายุติเหตุประท้วงต่อต้านจีนในกรุงกาฐมาณฑุเมืองหลวงของเนปาลวันนี้ และได้จับกุมตัวชาวทิเบตพลัดถิ่นจำนวน 104 คนไว้ชั่วคราว
นายราเมช ธาปา เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ชาวทิเบตถูกกักตัวไว้หลังจากที่พวกเขาพยายามบุกเข้าไปในสำนักงานวีซ่าของสถานทูตจีนในกรุงกาฐมาณฑุเมื่อช่วงบ่ายวันนี้
ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนตรงไปยังสำนักงานวีซ่า โดยถือดอกกุหลาบสีขาวและสีเหลืองอยู่ในมือเพื่อแสดงถึงความปรารถนาให้จีนแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวชาวทิเบต แบ่งเป็นชาย 66 คน และหญิง 38 คน ซึ่งหลายคนในจำนวนนี้เป็นพระภิกษุสงฆ์และแม่ชีขึ้นรถตู้เพื่อนำไปกักตัวไว้ โดยนายธาปากล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมจะได้รับการปล่อยตัวในเย็นวันนี้เช่นเดียวกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ ชุมชนชาวทิเบตในเมืองหลวงของเนปาลได้จัดการประท้วงขึ้นตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา เพื่อแสดงการต่อต้านจีนที่ใช้กำลังปราบปรามเหตุจลาจลในทิเบต ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกุมตัวผู้ประท้วง ก่อนที่จะปล่อยตัวในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา โดยเนปาลได้ปฏิบัติต่อทิเบตในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของจีน ด้วยการห้ามมิให้มีกิจกรรมต่อต้านจีนขึ้นบนผืนแผ่นดินของเนปาล

แท็ก ทิเบต   เนปาล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ