เกิดเหตุประท้วงหน้าห้างฯคาร์ฟูร์ใน 3 เมืองใหญ่ของจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความขัดแย้งระหว่างจีนและฝรั่งเศสยังไม่ยุติ โดยล่าสุดได้มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้ไปชุมนุมกันอยู่บริเวณภายนอกห้างฯคาร์ฟูร์ใน 3 เมืองใหญ่ของจีน ซึ่งได้แก่เมืองฉางชา ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลหูหนาน เมืองฟูโจวทางตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองเฉินหยางทางตะวันออกเฉียงเหนือ  
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือธงชาติจีน พร้อมกับตะโกนข้อความโจมตีซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติฝรั่งเศส และข้อความคัดค้านการเป็นเอกราชของทิเบต นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้แสดงการสนับสนุนการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก อยู่ด้านนอกห้างฯด้วย
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ห้างคาร์ฟูร์ได้ยกเลิกแคมเปญโฆษณาที่มีกำหนดเปิดตัวในประเทศจีนวันนี้ หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนก่อน เนื่องจากชาวจีนบางส่วนอ้างว่าห้างคาร์ฟูร์ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่องค์ดาไลลามะในการเคลื่อนไหวเพื่อแยกทิเบตเป็นเอกราชจากจีน ซึ่งคาร์ฟูร์ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังรู้สึกโกรธเคืองที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสไม่สามารถรักษาความปลอดภัยได้อย่างรัดกุมเพียงพอในขณะที่ขบวนคบเพลิงโอลิมปิกวิ่งผ่านกรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงกรณีที่ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ หากจีนไม่ยอมเปิดการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นของทิเบต
สำหรับห้างคาร์ฟูร์นั้น เปิดดำเนินกิจการในประเทศจีนมาเป็นระยะเวลา 10 ปี และได้มีการเปิดสาขาใหม่ทุกๆ 2 สัปดาห์ โดยปัจจุบันได้เปิดดำเนินการไฮเปอร์มาร์เก็ต 122 สาขา และร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูก 280 สาขาทั่วประเทศ ด้วยจำนวนลูกค้า 2 ล้านคนต่อวัน
เหตุชุมนุมประท้วงครั้งล่าสุดในวันนี้เกิดขึ้น ขณะที่มีรายงานว่ารัฐบาลจีนพยายามที่จะสกัดกั้นกลุ่มบุคคลที่อาศัยช่องทางอินเทอร์เน็ตในการปลุกระดมประชาชนมาร่วมกันเดินขบวนประท้วงในวันที่ 1 พ.ค.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ