อิหร่านส่งหนังสือถึงยูเอ็น ประณาม"ฮิลลารี่"คุกคามประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านประณามนางฮิลลารี่ คลินตัน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างรุนแรง ด้วยข้อหาที่ว่าอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ พยายามทำลายประเทศอิหร่าน พร้อมประกาศลั่นจะตอบโต้หากถูกโจมตีไม่ว่าด้วยกรณีใดๆ
นายเมห์ดี ดาเนช-ยาซดี รองผู้แทนถาวรประจำองค์การสหประชาชาติของอิหร่าน ระบุในจดหมายลงวันที่ 30 เม.ย.ซึ่งส่งถึงนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ว่า นางคลินตันได้กล่าวข้อความที่เป็นการยั่วยุ ไม่มีเหตุผลอันสมควร และไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎบัตรของยูเอ็นอย่างชัดเจน
ทั้งนี้ ในระหว่างการหาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น นางคลินตันได้ให้สัมภาษณ์กับเอบีซี นิวส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ถ้าเธอได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เธอจะเอาคืนอิหร่าน ถ้าอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยอาวุธนิวเคลียร์
ดาเนช-ยาซดี ได้ตอกย้ำจุดยืนของรัฐบาลอิหร่านว่า อิหร่านไม่มีเจตนาที่จะโจมตีชาติอื่น แต่ก็ไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันตนเองเมื่อเป็นฝ่ายถูกโจมตี
นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลอิหร่านไม่มีความตั้งใจที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยระบุว่าอาวุธนิวเคลียร์มีอันตรายถึงชีวิตและไร้ซึ่งมนุษยธรรม และอิหร่านจะไม่นำมาใช้เป็นอาวุธป้องกันประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดาเนช-ยาดีได้ขอร้องให้เลขาฯยูเอ็นส่งจดหมายเวียนถึงสมาชิก 15 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ