นายกฯ เผยขบวนการลากเข้าพัวพันลือปฏิวัติหลังดันแก้รธน.ฉบับจ้องเล่นพปช.

ข่าวการเมือง Friday May 2, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อสถานการณ์รัฐธรรมนูญไทยว่า รัฐธรรมนูญปี 50 ยังมีเนื้อหาที่บ่งบอกว่าต้องการเล่นงานพรรคการเมือง เพราะมีการเตรียมการก่อนการเลือกตั้งถึง 6 เดือน โดยเฉพาะมาตรา 237 ที่ทำให้เกิดปัญหาเนื่องมาจากมีคนต้องการเล่นงานกรรมการบริหารพรรค รวมถึงขณะนี้มีคนพยายามจะดึงให้ตนเองเข้าไปพัวพัน โดยอ้างว่าจะเกิดการปฏิวัติขึ้นอีก
"มีคนพยายามลากผมไปพัวพันว่าจะมีปฏิวัติขึ้นอีก จะมี ฮ.มาจับตัวรัฐมนตรีทุกกระทรวง บ้านเมืองจะแย่ขนาดนี้เลยหรือ ทหารจะเอาอีกแล้วหรือ ยังล่อกันไม่จบ" นายสมัคร ระบุ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไทยมีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 18 ฉบับ และการที่รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้คงไม่ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ โดยยืนยันว่าการแก้ไขไม่ได้มุ่งเพื่อแก้คดีความให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือช่วยเหลือพรรคพลังประชาชนแต่อย่างใด แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองในวันข้างหน้า
รัฐธรรมนูญปี 40 ที่ทุกคนเคยมองว่าดี เพราะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญ แต่กลับกลายเป็นว่ามีคณะปฏิวัติเข้ามาฉีกรัฐธรรมนูญโดยง่าย ดังนั้นเหตุใดประชาชนถึงไม่ต่อว่าคณะปฏิวัติบ้าง พร้อมกันนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและมีคะแนนเสียงเพียงพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้
นายสมัคร กล่าวว่า จุดเริ่มของการนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีคณะปฏิวัติเข้ามาฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลในสมัยไทยรักไทยมีการกระทำทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งนายสมัคร เชื่อว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ลงเล่นการเมืองในปี 44 รัฐธรรมนูญปี 40 ก็จะยังใช้ได้จนถึงปัจจุบันนี้
"เขาร่างรัฐธรรมนูญปี 40 มีเจตนาให้มีรัฐบาลที่แข็งแรง แต่เมื่อปี 44 ใช้เป็นครั้งแรก ถ้าไม่มีคนที่ชื่อทักษิณ ก็ยังใช้ได้แน่นอน หรือถ้าประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา แต่กลายเป็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้(40) เป็นภูมิคุ้มกันแตะต้องนายกฯ และรัฐมนตรีไม่ได้ และดันเลือกตั้งนายกฯ ทักษิณ ได้มา 377 เสียง กลายเป็นว่ารัฐธรรมนูญดีเกินไปเสียแล้ว" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ