อย่าโยงการเมือง! "ภูมิธรรม" ลั่นไม่มีตั๋วเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Friday November 24, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แสดงความเห็นถึงเจตนาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่กล่าวในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นการแต่งตั้งตำรวจในระดับผู้กำกับว่า สาระสำคัญไม่ใช่อย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่พูดว่า กำลังจะให้ตำรวจและนายอำเภอ ทั้ง 2 หน่วยงานมาร่วมกัน ซึ่งเคยมีประสบการณ์ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย เพราะจะรู้ว่าในอำเภอพื้นที่นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรี พูดถึงผู้กำกับในแต่ละพื้นที่ รวมถึงนายอำเภอ ที่จะต้องเป็นกำลังหลักในการดำเนินการ

"สาระสำคัญ อยู่ที่ประเด็นที่ต้องได้ผู้กำกับการที่สามารถทำงานได้ และได้นายอำเภอที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน แล้วปัญหาก็จะสามารถแก้ไขได้" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการฝากตำรวจ เพราะโดยอำนาจหน้าที่ไม่สามารถทำได้ และในกฎหมายก็ระบุไว้อย่างชัดเจน แต่หัวใจสำคัญ คือ ทำอย่างไรให้ผู้กำกับและนายอำเภอสามารถทำงานร่วมกันได้ และเป็นแกนนำสำคัญในการทำงาน ซึ่งในวันที่ 28 พ.ย.นี้ รัฐบาลจะมีการประกาศอย่างชัดเจน เรื่องการแก้หนี้นอกระบบ และติดตามผลว่าจะสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จแค่ไหนในการแก้ไขปัญหา

* ติงฝ่ายค้านอย่าโยงการเมือง หวังทำคะแนน

ส่วนที่ฝ่ายค้านพยายามโยงประเด็นนี้ให้เป็นเรื่องการเมือง โดยจะไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะอ้างว่าเป็นตั๋วเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เป็นธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะต้องหาประเด็นมาผูก เพื่อให้เป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์

ส่วนหากฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีปัญหา พร้อมก่อนย้อนถามว่ามั่นใจหรือว่าประเด็นนี้ จะมีข้อเท็จจริงที่สามารถนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ อยากให้ฝ่ายค้านทำงานบนพื้นฐานที่เข้าใจกัน และแก้ไขปัญหาตามที่กฎหมายทั้งหมดมี

"อย่าให้เสียเวลาประชาชนในการแก้ไขปัญหา กลับมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อเอาชนะ สร้างคะแนนแบบนี้ อย่างนี้ไม่เป็นประโยชน์ จึงอยากฝากให้พิจารณา และไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ดี" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีการเตือนนายกรัฐมนตรีในเรื่องการพูดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องเตือน เพราะนายกฯ ไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น และเรา (พรรคเพื่อไทย) ฟังกันแล้วก็เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีอยากให้การทำงานมีความกระชับ และช่วยติดตามดูว่าการไปทำงานในพื้นที่ จะแก้ไขปัญหาระหว่างผู้กำกับและนายอำเภอ จะช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบได้มากน้อยเพียงใด

"คำว่า แฮปปี้ หรือไม่แฮปปี้ สมหวัง หรือไม่สมหวัง ไม่ได้หมายถึงว่าต้องมาฝาก แต่หมายถึงว่า เราเจอผู้กำกับหรือผู้ว่าฯ สบายใจหรือไม่ บางคนเจอผู้กำกับ ผู้ว่าฯ ทำงานได้ด้วยดี เขาก็สบายใจ บางคนเจอผู้ว่าฯ หรือผู้กำกับที่ทำงานไม่สอดคล้องกัน ก็อาจจะไม่สมหวัง ซึ่งประเด็นสาระสำคัญอยู่ตรงนี้" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ