โฆษก รพ.ตร. ปัดเผยอาการป่วย "ทักษิณ" โยนราชทัณฑ์แจง ยันรักษาตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษก รพ.ตร. ปัดเผยอาการป่วย

พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนักโทษที่พักรักษาตัวอยู่ใน รพ.ตำรวจ ใกล้ครบ 120 วัน โดยระบุว่า อาการป่วยของคนไข้เป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยหรือให้ข้อมูลกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ญาติในครอบครัว หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้

ส่วนกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นหนังสือถึงแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจเรียกร้องให้รักษาจรรยาบรรณแพทย์และความยุติธรรมโดยการทำความเห็นอย่างตรงไปมากับทางราชทัณฑ์เรื่องอาการป่วยนายทักษิณ หลังบุตรสาวของนายทักษิณ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอยู่ในช่วงพักฟื้น ซึ่งกลุ่ม คปท.เห็นว่าแพทย์ควรทำความเห็นและส่งตัวนายทักษิณ ไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบนั้น

โฆษก รพ.ตร. กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานมายื่นหนังสือในลักษณะนี้ ซึ่งทางโรงพยาบาลตำรวจก็รับไว้และทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน แต่การให้ข้อมูลคนไข้ ย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยได้

"คนไข้หรือญาติจะมอบหมายใครให้ข้อมูลก็เป็นสิทธิ แต่ยืนยันว่าคนไข้ที่ทางราชทัณฑ์ส่งมาโรงพยาบาลตำรวจ มีระบบรักษาตามมาตรฐานอยู่แล้วในการดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม"

ทั้งนี้ การทำความเห็นเรื่องอาการคนไข้ให้ราชทัณฑ์ก็มีช่วงระยะเวลาอยู่ และจะมีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์มาคอยดูแลที่โรงพยาบาล โดยทั่วไปหากคนไข้หายดีหรือสามารถกลับไปเรือนจำได้ ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ใช่แค่กรณีใดกรณีหนึ่ง

พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ยังกล่าวถึงกรณีกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ จะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา สถานที่รักษาตัวของนายทักษิณว่า หากมีการแจ้งมาทางโรงพยาบาลตำรวจ ก็จะต้องประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นเรื่องเพื่อให้พิจารณาและดำเนินการตามระเบียบ ส่วนจะอนุญาตหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ