PoliticalView: อภิปรายงบฯ ปี 67 วันแรก: ฝ่ายค้านฟาดรัฐบาลจัดเหล้าเก่าในขวดใหม่-งบเป็ดง่อย

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2024 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น มีการประท้วงบ้างประปราย หลังจากถูกกระตุ้นด้วยคำว่า "คุกทิพย์"

สำหรับวันนี้เริ่มต้นด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงร่างงบประมาณ ซึ่งถือเป็นปีงบประมาณแรกที่ "รัฐบาลเศรษฐา" จะได้ใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้เวลาชี้แจงไปร่วม 1.40 ชั่วโมง

*ผู้นำฝ่ายค้านติง รัฐจัดงบแบบเหล้าเก่าในขวดใหม่

จากนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นอภิปราย ชี้งบฯปี 67 จัดงบแบบเบี้ยหัวแตก ไร้ยุทธศาสตร์ หลายโครงการเป็นโครงการเดิม ๆ เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ แถมเปรียบรัฐบาลเศรษฐา เป็นรัฐบาล ?รวมการเฉพาะกิจ? เพื่อมาแบ่งปันอำนาจ แบ่งกันกินแบ่งกันใช้ชั่วคราว

ผู้นำฝ่ายค้าน ยังชี้ว่า แม้รัฐบาลมีเวลาปรับปรุงงบประมาณถึง 3 เดือน แต่กลับพบว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และตอกย้ำไปที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่เคยบอกว่า ไม่กู้ แต่วันนี้ชัดเจนว่าไม่พบการตั้งงบในร่างพ.ร.บ.งบปี 67 และรู้สึกผิดหวังกับการจัดทำงบของรัฐบาล

*"จุรินทร์" แซะงบ "เป็ดง่อย"

ที่พอเรียกสีสันได้ต้องยกให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จัดหนัก เปิดอภิปรายด้วยการแซะว่า รัฐบาลจัดงบแบบ ?งบเป็ดง่อย? แถมเปรียบเปรยการจัดงบของรัฐบาล เป็นแบบ "ว่าแต่เขา อิเหนาทำหมด" ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มงบกลาง ในสัดส่วนงบสำรองจ่ายที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น

เท่านั้นไม่พอ ยังเหน็บว่า งบประมาณฉบับนี้ จาก "คิดใหญ่ ทำเป็น" กลับมาเป็น "คิดกู้ ทำกู้" เพราะในงบ 67 กลับกู้เพิ่มขึ้นอีก 1 แสนล้านบาท

และที่พลาดไม่ได้ คือ เรื่องโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปรายเป็นเรื่องหลัก โดยนายจุรินทร์ ขอจองกฐินจะขอตรวจสอบเรื่องนี้ไปตลอด และฟันธงว่า การที่รัฐบาลประกาศจะตั้งงบเพื่อใช้หนี้ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเพียงวาทกรรมเท่านั้น

นายจุรินทร์ ยังตั้งข้อสังเกตการใช้งบของกระทรวงยุติธรรม พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า ทำไมรัฐบาลปล่อยให้นักโทษบางคนเข้าคุกทิพย์มาแล้วกว่า 120 วัน แต่ไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว จนทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง เพราะคิดว่ากำลังจะพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถมออกตัวแทนว่า นายทักษิณ ถูกกลั่นแกล้งและต้องไปอยู่ต่างประเทศ ถึง 17 ปีถึงได้กลับมาไทย ก่อนที่ประธานสภาฯ จะมาปรามไว้ และให้มีการอภิปรายต่อ

*ก้าวไกลเหน็บวิกฤตทิพย์

ด้านน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดประเด็นว่า การจัดทำงบประมาณ ไม่เหมือนกับว่า ประเทศมีวิกฤตจริง เหมือนกับสร้างวิกฤติทิพย์ โดยหยิบยกจากงบกระทรวงกลาโหม ที่ในปี 68 งบกลับเพิ่มขึ้น เพราะทุกๆ ครั้งที่ประเทศเกิดวิกฤติ กระทรวงกลาโหมจะยอมหั่นงบของกระทรวงเพื่อประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ยังพูดเรื่องโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่ไม่มีการจัดไว้ในงบ 67 แม้แต่บาทเดียว แถมฝากความหวังไว้กับพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เปรียบเหมือน "เอาไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก หากไม่สามารถออก พ.ร.บ.กู้เงินได้ และเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าที่วางไว้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บรรดา สส.พรรคก้าวไกล ยังมีการลงรายละเอียดถึงการจัดสรรงบประมาณที่เป็นการรับมรดกมาจากรัฐบาลก่อน และเป็นการใช้งบประมาณแบบไม่ตรงปก เป็นการเพิ่มภาระหนี้

* "ทวี" ชู "ทีกษิณ" นักสร้างสันติภาพ
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่นายจุรินทร์ ตั้งข้อสังเกตกรมราชทัณฑ์ใช้งบประมาณเลือกปฏิบัติกับนักโทษบางคนที่ไม่ได้ถูกจำคุกจริงมาแล้วกว่า 120 วัน ว่า ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าหรือทรมานคน และนักโทษเจ็บป่วย ต้องนำตัวไปรักษา ซึ่งไม่เฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

แถมยังมองว่า นายทักษิณ ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และมองนายทักษิณเป็น "นักสร้างสันติภาพ" เพราะแม้จะไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ แต่ก็ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังชี้แจงต่อด้วยว่า ในกรณีที่มีนักโทษออกนอกเรือนจำเพื่อไปรักษาตัวในโรงพยาบาล กฎหมายให้ถือว่าที่ดังกล่าวเป็นเรือนจำ "การอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมไม่สามารถไปไหนได้ ก็เหมือนเป็นการเสียเสรีภาพแล้ว"

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันด้วยว่า ไม่เคยไปเยี่ยมนายทักษิณ แต่ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ว่า ป่วยจริง และมีอาการหนัก ซี่งการพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วันนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยยึดความเห็นแพทย์ผู้รักษา และหลักฐานอื่นประกอบ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และเตรียมเสนอเรื่องมาให้ตนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ