นายกฯ พอใจภาพรวมอภิปราย แม้เริ่มดุเดือด เชื่อติเพื่อก่อ

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่เริ่มดุเดือดขึ้นว่า เป็นไปในทางติเพื่อก่อ มีหลายจุดที่เป็นประโยชน์และจะมานั่งประชุมว่าจุดไหนที่จะนำมาปรับได้เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ซึ่งพร้อมรับฟังและหากมีโอกาสก็จะชี้แจง

ส่วนกรณีที่สส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุเรื่องการจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ภาคใต้ไม่เท่าเทียมนั้น นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ดูแลประชาชนทุกที่อย่างทั่วถึง แม้เรื่องของงบจะเป็นตัวบ่งบอกว่าจะทำให้พื้นที่มีความมั่นคง มั่งคั่งเกิดขึ้นได้

*ย้ำออกพ.ร.บ.กู้เงิน ตามคำแนะนำ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านนำคลิปที่เคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า จะไม่กู้เงินเพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเลต นายกฯ กล่าวว่า ตนทำตามคำแนะนำของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าให้ออกเป็น พ.ร.บ.ดีกว่า รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานหลัก โดยคาดว่าบ่ายวันนี้จะได้พบคณะกรรมการกฤษฎีกา

*เพื่อไทยดาหน้าประท้วงวุ่น หลังปชป. อภิปรายพาดพิง

น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อภิปรายโดยมีการหยิบยกเรื่องในอดีตของพรรคเพื่อไทยทั้งกรณีการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละภาคที่แตกต่างกันตามความนิยมในขณะนั้น อีกทั้งการดำเนินโครงการจำนำข้าวที่ผิดพลาด

นอกจากนี้ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ที่ทุ่มเม็ดเงิน 5.8 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อลงในรายละเอียดกลับพบว่า ภาคใต้ได้รับงบพัฒนาเพียง 3,973 ล้านบาท อยู่ใน 200 โครงการ จากโครงการทั้งหมดทั่วประเทศ 1,577 โครงการ และภาคใต้ได้รับงบประมาณเฉลี่ยตัวหัวต่ำสุด 421.19 บาทเท่านั้น ซึ่งแบบนี้ถือว่า รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเป็นธรรมหรือไม่

น.ส.สุณัฐชา กล่าวต่อว่า หลายโครงการในภาคใต้ที่พื้นที่เรียกร้องกลับหายไป ไม่ปรากฏในร่างงบประมาณฉบับนี้ เช่น โครงการมอเตอร์เวย์สายใต้ หรือโครงการรถไฟทางคู่ทางภาคใต้

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ฉายานายกฯ ที่ได้รับว่า "เซลล์แมน สแตนชิน" สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้มีดีเอ็นอีหรือรากเหง้ามาจากพรรคไทยรักไทย ที่มีนายใหญ่สายชินเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลในปี 2544 รวมทั้งมีการพาดพิงถึงนนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้บรรดา สส.เพื่อไทย อาทิ นายสรพงษ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงให้อภิปรายอยู่ในประเด็นงบประมาณปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ