กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ "ชัชชาติ" ร่วมถกร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯ 18 ม.ค.

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.พัฒนาการเมืองฯ มีมติจะเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ต่อกรณีร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ที่รัฐสภา ในวันที่ 18 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เห็นถึงปัญหาของกระบวนการรับฟังความเห็นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความเห็นของประชาชนที่ปรากฎในสาธารณะ และจากข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ที่ไปสังเกตการณ์การประชุมรับฟังความเห็นประชาชนที่จัดโดย กทม. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เช่น การประชาสัมพันธ์ที่สร้างการรับรู้ได้อย่างจำกัด การเผยแพร่ข้อมูลหรือแบบฟอร์มที่ยากต่อการทำความเข้าใจ หรือรูปแบบการจัดเวทีที่ไม่เปิดพื้นที่และจัดสรรเวลาอย่างเพียงพอให้กับประชาชนในการแสดงความเห็น

"แม้ กทม. จะประกาศขยายเวลาในการรับฟังความเห็นไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นเพียงการขยายเวลาการรับเอกสาร ทางคณะกรรมาธิการฯ กังวลว่าการดำเนินการแค่นั้น อาจไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา จึงจะได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธู์ ผู้ว่าฯ กทม. บริษัทที่ปรึกษา คณะกรรมการผังเมืองกรุงเทพมหานคร และกรมโยธาธิการและผังเมือง มาร่วมหาทางออกในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สัปดาห์หน้า" นายพริษฐ์ ระบุ

สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือร่วมกัน ได้แก่

1. กทม. มีแผนเชิงรุกหรือจะดำเนินการอย่างไร ในช่วงเวลาที่ขยายเพิ่มขึ้น เพื่อออกแบบกระบวนการรับฟังความเห็นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. กทม. จะหาข้อยุติอย่างไร สำหรับประชาชนในหลายพื้นที่ที่จะถูกผลกระทบโดยตรงจากการขยายถนนและเวนคืน ที่ถูกเสนอโดยร่างผังเมืองใหม่

3. กทม. มีแผนจะจัดทำ "ผังเมืองเฉพาะ" นอกเหนือจาก "ผังเมืองรวม" หรือไม่ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดผังเมือง รวมถึงรับประกันกลไกการชดเชยความเสียหายที่เป็นธรรมมากขึ้นสำหรับประชาชนที่ถูกลิดรอนสิทธิ

4. กทม. จะเปิดเผยรายงานผังเมืองให้สาธารณะหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจถึงหลักเกณฑ์ในการออกแบบ รวมถึงมั่นใจว่าร่างผังเมืองปัจจุบันที่ถูกริเริ่มตั้งแต่ก่อนปี 2562 ได้มีการคำนึงถึงข้อมูลและพฤติกรรมประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (เช่น จำนวนประชากร รถไฟฟ้าสายที่เปิดใหม่ ผลกระทบจากโควิด)

5. กทม. ได้มีการรับฟังความเห็นและร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองกับประชาชนตั้งแต่ตอน "ต้นทาง" ของกระบวนการจัดทำร่างผังเมือง อย่างเพียงพอหรือไม่

"เป็นเรื่องดีที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้แสดงความเห็นว่าพร้อมฟังเหตุผลของประชาชน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จึงอยากชวนผู้ว่าฯ ชัชชาติ มาร่วมกันหาทางออกกับผู้แทนราษฎรในสภาฯ เพื่อปรับปรุงกระบวนการ ที่ต้องไม่เพียงแต่รับฟังความเห็นประชาชนอย่างเดียว แต่นำความเห็นพวกเขามาประกอบการพิจารณา และตัดสินใจในเรื่องผังเมืองที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตชาว กทม. ทุกคน" นายพริษฐ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ