เพื่อไทย เข้าชื่อยื่นสภาฯ แก้กม.ประชามติพรุ่งนี้ เปิดช่องทำง่ายขึ้น-ประหยัดงบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2024 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคว่า ในวันพรุ่งนี้ สส.ของพรรคเตรียมเข้าชื่อยื่นญัตติขอแก้ไข พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เพื่อเปิดทางให้สามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้น

"พรรคเพื่อไทยจะเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติปี 64 ซึ่งเข้าชื่อกันเรียบร้อยแล้ว จะยื่นต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) เวลา 11.00 น." นายชูศักดิ์ กล่าว

สาระสำคัญที่ขอแก้ไข คือ กฎหมายเดิมกำหนดการออกเสียงต้องใช้เสียงข้างมากสองชั้น กล่าวคือการออกเสียงจะมีผลต้องมีคนออกมาใช้สิทธิเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิทั้งหมด เมื่อมาใช้สิทธิแล้วต้องชนะกันด้วยเสียงข้างมาก โดยแก้ไขเป็นใช้เสียงข้างมากเกินกว่าหรือมากกว่าผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนนหรือผู้ไม่มาใช้สิทธิ์

ทั้งนี้ เราเห็นว่าการออกเสียงประชามติแต่ละครั้งใช้งบประมาณ 3-4 พันล้านบาท จึงคิดว่าหากมีการออกเสียงประชามติใกล้เคียงกับช่วงที่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งทั่วไป ให้นำไปใช้สิทธิวันเดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากจึงเสนอให้การลงคะแนนนอกจากการกาบัตรหน้าคูหาแล้วให้เพิ่มวิธีอื่นเข้าไป เช่น ใช้สื่ออิเล็กทรอนิคหรือการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์เข้ามา โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ประเมินความพร้อม เพราะไม่ใช่การบังคับ

"ก่อนหน้านี้กฎหมายห้ามรณรงค์จนมีคดีความต่างๆ ออกมาให้เห็น ตอนลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 60 เราจึงเสนอให้ กกต.เปิดโอกาสให้ฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยรณรงค์กันได้อย่างเท่าเทียมกัน และฝ่ายค้านก็เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายนี้อาจไปยื่นพร้อมๆ กันในการแก้กฎหมาย" นายชูศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ