เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามา-คลินตันยังขับเคี่ยวกันต่อ หลังแบ่งคะแนนเสียงได้อีกคนละรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ คว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ของพรรคเดโมแครต ในรัฐนอร์ท แคโรไลนา ขณะที่ คะแนนเสียงของคณะผู้แทนเลือกตั้งในรัฐอินเดียนาตกเป็นของนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก
สถานีโทรทัศน์ทุกเครือข่ายของสหรัฐต่างคาดว่าโอบามาจะเป็นผู้ชนะในศึกหยั่งเสียงรัฐนอร์ท แคโรไลนา ซึ่งผลการรวบรวมคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในรัฐดังกล่าวเมื่อเวลา 6.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ปรากฏว่า โอบามามีคะแนนนำอยู่ 57-43%
ส่วนการหยั่งเสียงในรัฐอินเดียนานั้น คลินตันเป็นฝ่ายที่มีคะแนนนำ 52-48% ซึ่งเธอได้กล่าวขอบคุณชาวอินเดียนา พร้อมกับประกาศว่าจะสู้ต่อไปเพื่อก้าวสู่ทำเนียบขาวให้ได้
ด้านวุฒิสมาชิกโอบามาก็ออกมาแสดงความยินดีกับคู่แข่งที่สามารถคว้าชัยในรัฐอินเดียนา ก่อนที่จะกล่าวขอบคุณประชาชนในรัฐนอร์ท แคโรไลนาที่ทำให้เขาเป็นผู้ชนะในรัฐนี้ เนื่องจากนอร์ท แคโรไลนาเป็นรัฐใหญ่ จึงมีคะแนนเสียงจากผู้แทนเลือกตั้งมาก ซึ่งมีความสำคัญที่จะช่วยส่งให้เขาได้ก้าวขึ้นเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้
สถานีโทรทัศน์ CNN ได้ประเมินคะแนนก่อนเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในวันนี้ว่า โอบามาจะมีคะแนนเสียงจากคณะผู้แทนเลือกตั้ง หรือ delegate อยู่ 1,765 คะแนน ขณะที่คลินตันมีอยู่ 1,615 ซึ่งผู้ที่จะได้รับการรับรองให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐต่อไป จะต้องได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 2,025 คะแนน ดังนั้น ทั้งคลินตันและโอบามาจึงยังมีสิทธิขับเคี่ยวกันไปจนถึงเดือนหน้า
ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตยังเหลือการเลือกตั้งขั้นต้นในอีก 6 สนาม ซึ่งการหยั่งเสียงแบบไพรมารี่จะสิ้นสุดในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ