แม่ทัพภาค 1 ยันทหารไม่คิดปฏิวัติ เพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองล้าหลัง

ข่าวการเมือง Wednesday May 7, 2008 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันทหารจะไม่ออกมาปฏิวัติหรือทำรัฐประหารตามที่มีกระแสข่าวลือมาโดยตลอด เนื่องจากเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้ พร้อมเรียกร้องให้ครอบครัวทหารรู้จักหน้าที่ที่มีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
"คงเรียกร้องอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลและประชาชน กรอบของงานตามกฎหมายมีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะขอร้องก็คงไม่ได้" พล.ท.ประยุทธ์ ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวกรณีที่มีเสียงเรียกร้องให้ทหารปฏิวิติเวลาเกิดวิกฤติการณ์ทางการเมือง
แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า การที่มีข่าวปฏิวัติออกมาอย่างต่อเนื่องคงมีคนไม่หวังดีอยากให้ทหารออกมาเคลื่อนไหว หรือไม่ก็หวังเหตุอย่างอื่น แต่ทหารคงทำเช่นนั้น เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไขกัน และจากที่ได้ฟังนายกรัฐมนตรีพูด คือ มีคนมาเล่าให้ฟัง แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้เชื่ออะไร เพราะดูแลกองทัพในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหม
พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าทหารมีหน้าที่อะไร งานของทหารมีมากมายหลายอย่าง เพราะฉะนั้นเมื่อมีข่าวที่มีผลก็ย่อมไม่สบายใจ แต่เมื่อทำหน้าที่ตรงนี้แล้วก็ต้องอดทน อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าในปัจจุบันทหารอยู่ในสถานะใด และเมื่อมีรัฐบาลแล้วทหารก็จะต้องกลับมาทำหน้าที่ทหารให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำอย่างชัดเจน
"ไม่เคยท้อแท้ คิดแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังจากโรงเรียนนายร้อยฯ อยู่แล้ว ที่ทุกคนจะต้องมีความสำนักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และต้องพร้อมจะเหน็ดเหนื่อย และถูกต่อว่า แต่ต้องหนักแน่น" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า คงไม่สามารถบอกได้ว่าสถานการณ์ถึงจุดไหนจะทำให้ทหารต้องปฏิวัติ เพราะทุกอย่างเมื่อมันจะเกิด มันก็เกิด อย่าไปถามว่ามันจะเกิดเมื่อไหร่ ถามเพียงแต่ว่าจะไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร คือต้องช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย รู้รักสามัคคี รู้จักความจงรักภักดีว่าควรจะต้องทำกันอย่างไร เพราะว่าบ้านเมืองต้องการเช่นนั้นมากกว่า บ้านเมืองต้องพัฒนาไปข้างหน้าอีกไกล อย่ามัวถอยหลัง หรือหยุดอยู่กับที่ในเรื่องไม่เป็นเรื่องและการทำให้ประชาชนไม่รัก ไม่สามัคคี เป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร
"อยากให้เลิกพูดคำว่าปฏิวัติเสียที เราทำหน้าที่ในกรอบของกองทัพบก ขอให้ทหารทำหน้าที่ด้วยความสบายใจ ทหารและการเมืองเป็นคนละเรื่องกัน อย่าถามว่าจะเกิดอะไร เมื่อไหร่ อย่างไร ผมคิดว่ามันไม่เกิดง่ายๆ หรอกครับ ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าบ้านเมืองต้องการอะไร ก็อยากฝากสื่อว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อย่าถอยหลังกลับไปอีกเลย สถานการณ์ใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ก็ให้ช่วยหยุดกันไว้ ขอร้องกันไว้" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ