หน.พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องยกหน้าที่แก้รธน.ให้สภาฯ-รัฐบาลมุ่งหน้าแก้ ศก.

ข่าวการเมือง Wednesday May 7, 2008 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคเห็นพ้องที่จะให้รัฐบาลเน้นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการ ขณะที่นายกรัฐมนตรียังคงปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เช่นเดิม
การประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลค่ำวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.เศษ โดยหัวหน้าพรรคทุกพรรคเข้าร่วมหารืออย่างพร้อมเพรียงกัน โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นประธานในการหารือ ซึ่งใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษ
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นในทางเดียวกันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นหน้าที่ของสภาฯรับไปดำเนินการ ส่วนในการหารือวันนี้นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้รัฐบาลตั้งใจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและทำงานอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนให้ประชาชน
"เรื่องการแก้ไขรัฐธรมนูญให้สภาไปว่ากัน เป็นเรื่องของสภา นายกฯ อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง อยากให้ทำงานเต็มที่"นายสุวิทย์ กล่าวภายหลังการประชุม
ขณะที่นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า เหตุที่นัดมาพบกันในวันนี้เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนที่ไม่ได้อยู่ร่วมในคณะรัฐมนตรีจึงอยากให้มีโอกาสหารือกัน โดยต่อจากนี้จะมีการนัดหารือกันทุกสองเดือน
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการพูดคุยกันในวันนี้ เพราะมองว่าควรจะเป็นเรื่องที่สภาฯ รับไปดำเนินการเนินการ ผ่านการประสานงานระหว่างวิปรัฐบาลและส.ส.นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียังไม่ได้พูดคุยถึงกระแสข่าวการปฏิวัติ เพียงแต่เล่าให้ฟังในฐานะที่ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมว่ารัฐบาลและกองทัพมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรจะแยกออกจากการทำงานของรัฐบาล ซึ่งการหารือกันในวันนี้ก็มีเพียงการพูดคุยในเรื่องทั่ว ๆ ไปที่เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล
สำหรับความเห็นต่อแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคใดเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมา และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ขั้นตอนของสภาฯทันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 หรือไม่ เพราะยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นผู้ยื่นญัตติ
อย่างไรก็ตาม โดยหลักการเห็นว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเปิดให้มีการแปรญัตติได้ทุกมาตรา และในวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงการแก้ไขมาตรา 309

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ