ยูเอ็นจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังพม่า หวั่นช่วยเหลือล่าช้ายอดตายพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติได้ส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินไปยังพม่าเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีส และเตือนรัฐบาลทหารพม่าว่า การให้ความช่วยเหลือที่ล่าช้าอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 100,000 คน
หน่วยงานช่วยเหลือในโครงการอาหารโลก (WFP) ได้ส่งเครื่องบิน 4 ลำซึ่งบรรทุกอาหารที่ให้พลังงานสูง และของใช้อื่นๆ ขณะที่คณะกรรมการข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่า ได้เตรียมรถบรรทุกที่ลำเลียงความช่วยเหลือ 22 ตันรอไว้บริเวณแนวชายแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของไทย
"ความช่วยเหลือที่ล่าช้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้น และคณะทำงานของยูเอ็นจะเดินทางถึงพม่าในวันนี้เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย" จอห์น โฮลเมส เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนของยูเอ็นกล่าว
ชารี วิลลโรซ่า ทูตสหรัฐประจำเมืองย่างกุ้งกล่าวเมื่อวานนี้ว่า คาดว่าจะมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอันเนื่องจากมากเหตุภัยพิบัติพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมากว่า 1 ล้านคน โดยสถานีโทรทัศน์ของพม่ารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวประมาณ 22,000 คน และสูญหายอีกกว่า 40,000 คน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นเป็น 100,000 คน เนื่องจากพบศพจำนวนมากบริเวณแม่น้ำ เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ