"สมัคร"เผยปูดแบงก์มีปัญหาหวังคนดูแลแจงข้อเท็จจริง/ปชป.จี้ ธปท.เอาผิด

ข่าวการเมือง Thursday May 8, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เหตุที่ออกมากล่าวถึงกรณีการขายหุ้นธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีปัญหา เพื่อหวังให้ผู้ที่รับผิดชอบออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคม แต่ยืนยันไม่เคยพูดว่า"เจ๊ง"
"ต้องการให้กองทุนฟื้นฟูฯ ตอบว่าไม่จริง แต่ไม่ตอบ และผมไม่เคยบอกว่าธนาคารเจ๊ง แต่บอกว่าธนาคารมีปัญหา เอาเงิน 8 พันล้านใส่เข้าไปแล้วจะขายอย่างนี้ชอบกล ถ้าจะขายก็ไม่ควรเอาเงินใส่ลงไป" นายสมัคร กล่าวตอบกระทู้ถามสดของนายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ให้สัมภาษณ์ถึงสถานะของธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง
นายสมัคร กล่าวว่า หากกองทุนฟื้นฟูฯ ออกมาแถลงว่าไม่จริง ทุกอย่างก็จบ นายกรัฐมนตรีก็จะเสียหน้าไป แต่ถ้าไม่ออกมาชี้แจงรัฐบาลชุดนี้เข้ามาทำงานแค่ 3 เดือนแล้วมีการขายหุ้นที่กองทุนฟื้นฟูฯ ถืออยู่จะเข้าใจได้อย่างไร รัฐบาลต้องเดือดร้อนแน่นอน เพราะไปสั่งการกองทุนฟื้นฟูฯ ไม่ได้
ด้าน นายกรณ์ กล่าวว่า แม้นายสมัครจะไม่ระบุว่าเป็นธนาคารใด แต่เป็นที่รู้กันว่ากองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้นในธนาคารไทยธนาคาร และธนาคารนครหลวงไทย ทำให้หุ้นของทั้ง 2 ธนาคารลดลงทันทีที่มีข่าวออกมา รวมถึงหุ้นของธนาคารอื่นๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนที่จะซื้อหุ้นจากกองทุนฟื้นฟูฯ
นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ประกอบการที่กู้เงินจากทั้ง 2 ธนาคารขาดความเชื่อมั่นและเกรงจะได้รับผลกระทบเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน อีกทั้งประชาชนยังแห่ไปถอนเงินหลังทราบข่าวดังกล่าว
นายกรณ์ กล่าวว่า คำตอบของนายกฯ ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ขาดความรับผิดชอบ เพราะทั้ง 2 ธนาคารมีสัดส่วนทุนต่อทรัพย์สินในระดับที่ไม่ใกล้เคียงคำว่าเจ๊ง โดยเฉพาะหลังจากเพิ่มทุนก็มีสถานะเข้มแข็ง แต่เมื่อมีข่าวดังกล่าวออกมาอาจทำให้มีคนแห่ไปถอนเงินจนธนาคารล้มจริงๆ หรืออาจทำให้กองทุนฟื้นฟูฯ ขายหุ้นไม่ได้ หรือขายได้ต่ำกว่าที่ควรได้รับ
ขณะที่นายสมัคร กล่าวตอบว่า ไม่อยากขยายความให้เรื่องกว้างขวาง แต่ผู้สนใจโปรดตรวจสอบว่าที่ผ่านมาใครเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติในอดีตตัดสินใจเอาเงินไปอุดหนุน 8 พันล้านบาทแล้วขายหุ้น ตนเองไม่ต้องการให้เกิดกรณีที่รัฐบาลเข้ามาบริหารงานได้ 3 เดือนแล้วธนาคารเสียหาย ซึ่งรัฐบาลจะค้ำประกันเงินฝาก 100% ต่อไปจนกว่าจะมี พ.ร.บ.ประกันเงินฝากจะมีผลบังคับใช้
"ที่ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะต้องการให้กองทุนฟื้นฟูฯ ปฏิเสธว่าที่ผมพูดไม่เป็นความจริง ต้องการให้ประชาชนรู้ว่าใครเป็นคนที่ดูแลกองทุนฟื้นฟูฯ มาก่อน ใครเป็นเจ้าหน้าที่ ใครเป็นคนนำเงิน 8 พันล้านบาทใส่เข้าไป ตรงนี้ต้องการประจานให้รู้ว่าทำกันอย่างไร หากินกันอย่างไร และให้รัฐบาลที่เข้ามาใหม่ต้องเดือดร้อน" นายสมัคร กล่าวย้ำ
หลังจากถามกระทู้สดแล้ว นายกรณ์ ได้ออกมาเรียกร้องให้นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ดำเนินคดีกับนายสมัครว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย มาตรา 74 และ 75 หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ