จีนวอนพม่ารับความช่วยเหลือจากประชาคมโลกเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไซโคลนนาร์กิส

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนเรียกร้องให้พม่าให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับนานาประเทศ เพื่อช่วยให้เหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุพายุไซโคลนนาร์กิสที่พัดเข้าถล่มพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับความช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลว่า รัฐบาลทหารพม่าดำเนินการอย่างล่าช้าในการเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือและส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ
นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้ประชาคมโลกมีความวิตกกังวล ซึ่งหลายประเทศต่างเต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือกับพม่า โดยเราหวังว่ารัฐบาลพม่าจะยอมให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อช่วยให้พม่าก้าวผ่านวิกฤตการณ์เลวร้ายที่เป็นผลมาภัยพิบัติครั้งนี้"
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรชิดใกล้ของพม่าใช้อำนาจของตนในการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว
ด้านนายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ซึ่งมีใจความว่า พม่าจำเป็นต้องเปิดทางรับความช่วยเหลือจากต่างชาติโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ