"ทวี" พร้อมแจงอภิปราย ม.152 ไม่ห่วงพาดพิง "ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2024 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการรับมือการอภิปรายตามมาตรา 152 โดยเฉพาะเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่จะมีพูดถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะต้องเกิดการประท้วงแน่นอนว่า พร้อมชี้แจง ส่วนจะมีการตั้งทีม สส. มาคอยช่วยหรือไม่นั้นหากมีการพาดพิงแล้วผิดข้อบังคับ ก็ควรจะเป็นสิทธิ์ สส.

ส่วนกรณีถูกกล่าวหาเรื่องของ 2 มาตรฐาน พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ต้องมีมาตรฐานเดียว คือมาตรฐานตามกฏหมาย ถ้ากฎหมายไม่ดีก็ไปแก้กฎหมาย และในรัฐบาลนี้ยังไม่ได้แก้กฎหมายในกระบวนการยุติธรรมเลย ซึ่งกำลังพยายามจะแก้ไขอยู่ โดยอะไรที่ประชาชนเสียโอกาส หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ ก็จะแก้ให้มีมาตรฐานกฎหมาย จะต้องปกป้องคุ้มครองทุกคน แต่บางครั้งถ้าใครไปสั่งการเกินกฎหมาย นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ผู้สั่งก็ต้องถูกดำเนินคดี วันนี้เรามีกระบวนการยุติธรรมไทยเรื่องปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเรามีศาลทุจริตที่แยกออกมาต่างหาก ก็พยายามสร้างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนตัวมองว่าการอภิปราย 2 วัน คนที่จะได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน ซึ่งประชาชนตื่นรู้ว่าความเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่ต้องรับใช้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ