นายกฯ พร้อมรับข้อเสนอฝ่ายค้าน เสียดายแจงไม่ครบหวั่นอุณหภูมิสูง-ยังกั๊กปรับครม.

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยไม่การลงมติว่า จริงๆ ยังชี้แจงไม่ครบ เพราะไม่อยากให้อุณหภูมิสูงขึ้น แต่หลายๆ เรื่องต้องตอบโต้ บางเรื่องเป็นมุกเดิมๆ แต่หากข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ เข้ากับบริบทของสถานการณ์ปัจจุบัน โดยไม่มีข้อจำกัด เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้ก็น้อมรับ ซึ่งได้ให้ทีมงานสรุปทั้งหมดว่ามีอะไรที่ควรทำตามคำแนะนำบ้าง โดยจะไม่ตอบโต้ผ่านสื่อ แต่จะนำไปปฏิบัติ

ส่วนข้อเสนอแนะให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากเห็นผลงานมาแล้ว 7 เดือนนั้น ตนรับทราบเพราะทำงานเป็นทีม ตนเองก็มีทีมงานที่จะรวบรวมความคิดเห็นมาพิจารณา เรื่องนี้อาจอยู่ในหลายๆ เรื่องที่ต้องพิจารณา อาจจะถูกตีตก หรือนำไปพิจารณาต่อก็ไม่ทราบ ซึ่งต้องนำมาพูดคุยกัน อะไรเป็นเหตุเป็นผลที่เหมาะสม โดยยึดประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ต้องพิจารณาด้วยเหตุผลและต้องให้โอกาสด้วย

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านสภาฯ แล้ว ฝ่ายค้านอยากเห็นโรดแมพการใช้งบประมาณที่ชัดเจนนั้น มีหลายๆ เรื่อง เช่นการลงทุนต้องใช้เวลา กว่าจะเห็นต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะงบประมาณที่ใช้มาตลอดเป็นงบประจำในการจ่ายเงินเดือน ต้องให้เวลาเม็ดเงินทำงานก่อน

นายกรัฐมนตี กล่าวว่า การลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนของ สส.นั้น ตนเองเชื่อว่าทุกคนรู้หน้าที่ และมุ่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดูได้จากการนำเรื่องต่างๆ เข้ามาคุยกับตนตอนที่อยู่ในสภา โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมามี สส.เวียนมาพบหลายคน ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ มาพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เช่น เรื่องน้ำ เการดูแลสามจังหวัดหลักท่องเที่ยวของพื้นที่ภาคใต้ อย่างพังงา กระบี่ ภูเก็ต และในวันพรุ่งนี้ตนเองจะลงพื้นที่สมุย สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช เพื่อไปดูเรื่องน้ำ เรื่องขยะ เรื่องถนน เรื่องท่าเรือที่จะรับเรือสำราญ เพื่อโยงเข้ากับภาพทั้งหมดของ 8 วิสัยทัศน์ตามที่เคยแถลงไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ