(เพิ่มเติม) "สมัคร"ส่งตัวแทนดูท่าทีฝ่ายพม่าก่อนไปเจรจาเสนอแนะรับความช่วยเหลือสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday May 9, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.อ.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะยกเลิกการเดินทางไปพบผู้นำพม่าในวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาขอให้ทางการพม่าอนุญาตให้นานาชาติเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติจากพายุไซโคลนนาร์กิสตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ
"ขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลง ในวันพรุ่งนี้นายกฯ จะส่งตัวแทน 2 ท่านเพื่อนำสารไปถึงผู้นำพม่า และจะได้รอข้อความจากพม่ากลับมา หากข้อความที่ได้มาโอเคจบก็จบไม่ต้องไป หากมีความจำเป็นต้องไปอาจจะไปวันอาทิตย์(11 พ.ค.) หรือวันอื่นก็ได้ ผมเพิ่งถามนายกฯ เมื่อ 10 นาทีที่ผ่านมานี่เอง" พล.ต.อ.วิเชียรโชติ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมัคร เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์นี้(11 พ.ค.) จะเดินทางไปประเทศพม่า เพื่อเข้าพบกับผู้นำพม่า โดยจะเจรจาให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้นานาชาติเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
ขณะที่ นายสมัคร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ให้สัมภาษณ์ไปว่าจะเดินทางไปพม่า เพราะได้รับการประสานจากทางการพม่าว่าพร้อมที่จะต้อนรับในวันที่ 11 พ.ค.นี้ แต่ต่อมาทราบข่าวว่าทางการพม่าออกแถลงการณ์ว่าต้องการให้ต่างชาติส่งสิ่งของเข้าไปให้อย่างเดียว โดยทางการพม่าจะดำเนินการดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยเอง ดังนั้นจึงคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องเดินทางไปพูดจาด้วยตัวเองแล้ว
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 13.30 น.ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศส่งหนังสือจากนายกรัฐมนตรีของไทยไปถึง พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า โดยจัดส่งเป็นโทรสารไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงร่างกุ้งแล้ว เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแจ้งถึงการส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่ส่งไปแล้วและที่กำลังจะดำเนินการตามไปอีก
นอกจากนี้ ยังได้แจ้งไปด้วยว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐได้มาเข้าพบและขอให้ไทยช่วยประสานงาน เนื่องจากบัดนี้มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ มากมายประสงค์จะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวพม่าที่ประสบภัยพิบัติภายใต้ความร่วมมือในโครงการ World Food Program ซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้สนับสนุน โดยมาปักหลักเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลืออยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ติดขัดเรื่องวีซ่าและการต้องนำยานพาหนะขนส่งสิ่งของเข้าไปในพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ