ปชป.ชี้รัฐบาลโยนบาปแบงก์ชาติ แนะเปิดใจกว้างรับฟังข้อท้วงติง

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุเรื่องความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจนั้นว่า การพูดเช่นนั้นแสดงว่าโยนบาปของรัฐบาลให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งๆ ที่การทำหน้าที่ของ ธปท.นั้น หากมีข้อเสนอแนะก็แสดงบทบาทหน้าที่ผ่านผู้ว่า ธปท. ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลควรรับฟัง ข้อท้วงติงจากผู้ว่า ธปท. หากมองอย่างเป็นธรรม เกิดจากความสุจริตใจที่มีความเป็นห่วงบ้านเมือง เพราะไม่ได้เป็นนักการเมือง ไม่มีประโยชน์อื่นใดแอบแฝง แต่พรรคเพื่อไทย รัฐบาล กลับมองข้อท้วงติงเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

หากย้อนไปดูคำท้วงติงรัฐบาลในระบบทักษิณ รัฐบาลทักษิณกรณีการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีท่านรองแม่ทัพภาคที่ 4 ท้วงติงในที่ประชุมว่าการให้จัดการผู้ก่อการร้ายภายในสองเดือน เดือนละสิบคนก็หมดแล้ว ท้วงติงว่ายากที่จะทำได้ สุดท้ายไม่เชื่อก็เป็นปัญหาสูญเสียมาจนถึงปัจจุบัน

หรือในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว มีการท้วงติงจากภาคประชาชน ปปช. สตง. ฝ่ายค้าน รัฐบาลขณะนั้นก็ยืนยันเดินต่อ สุดท้ายก็เกิดการทุจริต เสียหายกระทบงบประมาณแผ่นดินมหาศาล มีรัฐมนตรีติดคุก นายกรัฐมนตรีหนีคดีออกต่างประเทศ ตัวอย่างมีให้เห็น เกิดจากการไม่ใยดีต่อคำท้วงติงทั้งสิ้น

โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ความเป็นอิสระของ ธปท. ไม่ใช่ปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องที่ดีที่ถูกต้องเชื่อว่า ธปท. ให้การสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว ต้องชื่นชมผู้ว่า ธปท.ที่มีความกล้าหาญพูดในสิ่งที่ถูกต้อง หลักการความถูกต้องจะเป็นเกราะป้องกันทุกสิ่ง อุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจคือการทุจริตคอร์รัปชันต่างหากที่ถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น คือทุจริตในเชิงนโยบาย ทุจริตอย่างเป็นระบบ คิดนโยบายมุ่งประสงค์ทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ