พม่าเปิดคูหาลงประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมินเสียงนานาชาติให้เลื่อนจัดหลังพายุนาร์กิสถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 10, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พม่าเริ่มเปิดคูหาลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ โดยเปิดคูหาเกือบทั่วประเทศ ยกเว้นใน 47 เขตที่ประสบภัยพิบัติพายุไซโคลนนาร์กิส แม้นานาประเทศเรียกร้องพม่าให้เลื่อนการลงประชามติออกไปก่อน เนื่องจากพายุไซโคลนนาร์กิสได้สร้างความเสียหายและคร่าชีวิตชาวพม่าจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้ประสบภัยอีกนับล้านคนที่กำลังตายเพราะความอดอยากและโรคระบาด เพราะความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง
นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองว่า รัฐบาลทหารพม่าอาจใช้ภัยพิบัติไซโคลนนาร์กิสเบี่ยงเบนความสนใจของนานาชาติออกจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ และทำให้รัฐบาลทหารพม่าฉวยโอกาสใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะทำให้กองทัพครองอำนาจได้อย่างถาวร ผ่านการลงประชามติโดยที่ไม่มีการตรวจสอบจากนานาชาติ
เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้จัดคูหาเลือกตั้งใน 300 เมือง ยกเว้นใน 47 เขต รวมทั้งในนครย่างกุ้ง ที่ประสบภัยพิบัติ โดยจะเปิดให้ประชาชนลงคะแนนไปจนถึงเวลา 4 โมงเย็นของวันนี้ หลังจากนั้นบัตรลงคะแนนจะถูกขนย้ายไปทำการนับคะแนนกันที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ และไม่มีใครทราบได้ว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อใด
การลงประชามติครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนชาวพม่าได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี หลังการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายที่ นางอองซาน ซูจี นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2543 ก่อนถูกทหารยึดอำนาจและกักบริเวณในบ้านพัก
นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เอื้อประโยชน์ให้กับกองทัพพม่า และภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่นี้ นางอองซาน ซูจี จะถูกตัดสิทธิ์จากการชิงตำแหน่งผู้นำเนื่องจากเธอสมรสกับชาวต่างชาติ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ