นายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรีรับฟังปัญหาชุมชน ผลักดันท่องเที่ยว "อุทยานหินเขางู"

ข่าวการเมือง Sunday May 12, 2024 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรีรับฟังปัญหาชุมชน ผลักดันท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง, นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกฯ รับทราบข้อมูลประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี จากผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ซึ่งประกอบด้วย การขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การพัฒนาพื้นที่บริเวณอุทยานหินเขางู รวมถึงสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี

นายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรีรับฟังปัญหาชุมชน ผลักดันท่องเที่ยว

สำหรับการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีความซับซ้อน การแก้ไขปัญหาและการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม การอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าจะต้องเป็นไปตามกรอบระเบียบของกฎหมาย ทั้งนี้ นายกฯ สั่งการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กองทัพ พิจารณาตามความเหมาะสมและถูกต้อง ยึดตามหลักกฎหมายเป็นเกณฑ์

ส่วนการบริหารจัดการน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจังหวัดราชบุ รีเป็นจังหวัดที่ต่อเนื่องกับจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งน้ำมาก แต่ขาดการบริหารจัดการ ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลเรื่องการแจกจ่ายน้ำ ผันน้ำ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนจากภัยแล้งหรือน้ำท่วมให้มากสุดเท่าที่สามารถทำได้

นายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรีรับฟังปัญหาชุมชน ผลักดันท่องเที่ยว

ขณะที่ภาคเกษตรกรรมก็เป็นภาคที่มีความสำคัญมาก โดยมะพร้าวน้ำหอม ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลักตัวหนึ่ง มีมูลค่าตกปีละประมาณ 20,000 กว่าล้านบาท เป็นรองแค่ทุเรียนเท่านั้น ซึ่งจากที่ได้เดินทางไปดูงานในต่างประเทศ พบว่า มะพร้าวน้ำหอมเป็นที่นิยมสูงมาก ถูกนำวางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ดังนั้นจึงต้องการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยกันพัฒนาและขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมให้มีคุณภาพสูงสุด และสนับสนุนให้เกษตรกรมีการปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพื่อสร้างรายได้เข้ามากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ จะให้การสนับสนุนโครงการตลาดใหม่ และช่องทางการตลาดอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนการจำหน่ายผลผลิตมะพร้าวแปรรูปด้วย

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น อุทยานหินเขางูที่จังหวัดราชบุรีนำเสนอมา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีความสวยงามแปลกตา สามารถพัฒนาเป็น Landmark ที่สำคัญของจังหวัดราชบุรีได้ โดยขอให้กองทัพ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ พิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาอุทยานหินเขางูให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ พร้อมฝากให้ ททท. โปรโมทการท่องเที่ยวอุทยานหินเขางูให้เป็นที่รู้จัก เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ภายในจังหวัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ช่วยกระจายรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนท้องถิ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ