เอแบคโพลล์ชี้ผลงานรัฐบาล-นายกรัฐมนตรีช่วง 3 เดือนที่ผ่านมายังไม่เข้าตา

ข่าวการเมือง Sunday May 11, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์ เผยหัวหน้าครัวเรือนทั่วประเทศเห็นว่าผลงานรัฐบาลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาสอบตก ส่วนการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวชนั้นยังมีความเห็นแตกต่างกัน โดยหัวหน้าครัวเรือนในต่างจังหวัดให้สอบผ่าน แต่หัวหน้าครัวเรือนในกรุงเทพฯ ให้สอบตก
"ค่าคะแนนที่ค้นพบจากการประเมินครั้งนี้ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งในทุกนโยบายเร่งด่วน แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าจะพอรับได้สำหรับช่วงเวลา 3 เดือนแรกของรัฐบาลที่เพิ่งจะเริ่มเข้ามาทำงานในห้วงเวลาที่ไม่ปกติของประเทศ แต่ก็เป็นเสมือนข้อมูลเบื้องต้นไว้เปรียบเทียบผลงานรัฐบาลเมื่อทำงานครบแต่ละวงรอบต่อไป" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าว
ทั้งนี้จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า หัวหน้าครัวเรือนในต่างจังหวัดให้คะแนนเฉลี่ยโดยรวมสูงกว่าหัวหน้าครัวเรือนในกรุงเทพฯ ในทุกนโยบายเร่งด่วน ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณตามขนาดประชากร(SML) ให้ครบทุกหมู่บ้านและชุมชน 4.65 ต่อ 3.83, โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 4.54 ต่อ 3.97, มาตรการลดปัญหาโลกร้อน 4.42 ต่อ 3.91, กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 4.43 ต่อ 3.82, การท่องเที่ยว 4.41 ต่อ 3.95, การพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและยากจน 4.40 ต่อ 4.03
และนโยบายเร่งด่วนที่ได้คะแนน 3 อันดับสุดท้าย ได้แก่ การลดผลกระทบจากราคาพลังงานที่คนต่างจังหวัด 3.91 ต่อ 3.54, การสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย 3.79 ต่อ 3.16 และการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3.50 ต่อ 2.85
หัวหน้าครัวเรือนส่วนใหญ่ 87.8% ยังระบุว่าในอนาคตประเทศไทยอีก 6 เดือนข้างหน้าจะเกิดสภาวะข้าวยากหมากแพง, รองลงมาคือ 80.1% ระบุจะเกิดปัญหาอาชญากรรมรุนแรงมากขึ้น, 55.6% ระบุอาจเกิดการปฏิวัติ รัฐประหาร, 54.9% ระบุยังจะรู้สึกอบอุ่นใจที่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง, 54.6% ระบุจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงไม่คาดฝันขึ้นในกรุงเทพฯ, 53.6% ระบุจะยังมีนายกรัฐมนตรีชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช, 44.1% ระบุคนไทยส่วนใหญ่จะยังคงรักสามัคคีกัน และ 21.3% ระบุบ้านเมืองสงบสุขแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
นอกจากนี้ หัวหน้าครัวเรือนส่วนใหญ่ 58.8% ยังคงกังวลและกลัวต่อเหตุการณ์ข้างหน้าของประเทศไทย และเมื่อถามว่า คาดว่าอีกกี่ปีที่ประเทศไทยจะมีเสถียรภาพมั่นคง โปร่งใส บริสุทธิ์ ประชาชนเข้มแข็ง ด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ผลสำรวจพบว่า ระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่อีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า
"รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเร่งทำงานหนักในแต่ละนโยบายให้เป็นรูปธรรมตอบสนองความคาดหวังของประชาชนที่เคยสำรวจพบในช่วงหลังการเลือกตั้งใหม่ๆ โดยนโยบายที่รัฐบาลควรเน้นควบคู่ไปกับเรื่องใกล้ตัวของประชาชนคือ การสร้างบรรยากาศทางสังคมและการเมืองให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่ประชาชน" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ