คตส.เตรียมประชุมนัดพิเศษสรุปสำนวนคดีซีทีเอ็กซ์เสนอ อสส.ฟ้องศาลฎีกาฯ

ข่าวการเมือง Sunday May 11, 2008 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เตรียมประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาสรุปสำนวนทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุด(อสส.) ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 36 คน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมทั้งเสนอให้เพิ่มข้อหาทำผิด พ.รบ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และฉ้อโกง
นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการ คตส.กล่าวว่า ผู้ที่ถูกยื่นฟ้องในคดีแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มนักการเมือง, กลุ่มพนักงานเจ้าหน้าที่ และกลุ่มบริษัทเอกชน โดย คตส.ได้ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องเพิ่มฐานความผิด คือ หลักฐานจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ระบุว่า บริษัทผู้จำหน่ายหรือตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดดังกล่าวได้จ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยจริง โดยบริษัทผู้จำหน่ายได้ยอมรับเอง พร้อมทั้งยอมเสียค่าปรับไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อยุติในกระบวนการทางศาลของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ
ทั้งนี้ คตส.ต้องขอขอบคุณอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงต่างประเทศ เป็นอย่างมาก ที่ให้ความรวมมือกับ คตส.จนทำให้ได้ข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี พร้อมทั้งจัดแปรเอกสารให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยขอชื่นชมความเป็นข้าราชการที่ดี ที่คำนึงถึงความถูกต้อง ความสุจริต และเที่ยงธรรม
ส่วนกรณีที่อธบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายถูกโยกย้ายนั้น คตส.ขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ที่เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้แสดงให้เห็นว่าได้จงรักภักดีต่อแผ่นดิน และทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง ซึ่งอยากให้ข้าราชการในกระทรวงอื่นปฏิบัติตัวเป็นเยี่ยงอย่างด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ