กกต.แจกใบดำ-ใบแดง สส.ภูมิใจไทย บึงกาฬ บริจาควัด-จัดรถแห่หาเสียงรื่นเริง

ข่าวการเมือง Monday May 13, 2024 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ของ นายสุวรรณา กุมภิโร ส.ส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคภูมิใจไทย และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 และสั่งให้นายสุวรรณา รับผิดค่าใช้จ่ายสำหรับจัดการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลฎีกามีคำสั่งดังกล่าว ตามมาตรา 139 รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญานายสุวรรณา, นายทองคำ คุณาคม และนางอรอุมา บุญศิริ ตามกฎหมายเดียวกัน

ทั้งนี้ นายสุวรรณา ถือเป็น สส.รายที่ 2 ที่ กกต. มีมติแจกใบดำใบแดง จากกรณีทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ต่อจากนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย

เนื่องจากข้อเท็จจริงจากการไต่สวนของ กกต. จึงปรากฏพฤติการณ์ และหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า วันที่ 16 เม.ย.66 นายสุวรรณา นายทองคำ และนางอรอุมา ได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการนำรถแห่ติดตั้งเครื่องเสียง เครื่องดนตรี และเวทีเคลื่อนที่ ไปช่วยในงานบุญตบประทาย หรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 12 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยเปิดดนตรีสนุกสนาน เพลงสปอตโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของนายสุวรรณา มีเนื้อเพลงประกอบดนตรีว่า "นายกหม่ำ เบอร์ 10 เบอร์ 10"

โดยมีชาวบ้านมาร่วมงาน และเต้นรำ อันเป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือการรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายสุวรรณา อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้ง สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนายสุวรรณา มิได้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ