ฝ่ายค้าน เคาะอภิปรายงบปี 68 กรอบเดิม 3 วัน พร้อมชงแก้ พ.ร.บ.ประชามติ

ข่าวการเมือง Monday May 13, 2024 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระแรกในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญว่า ตัวแทน 3 ฝ่ายจะหารือกันในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งฝ่ายค้านคิดว่าคงใช้บรรทัดฐานเดิมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในกรอบเวลา 3 วัน โดยเวลาส่วนที่เหลือจากแบ่งให้คณะรัฐมนตรีชี้แจงแล้วก็จัดสรรให้พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้านฝ่ายละครึ่ง

ในส่วนของฝ่ายค้านขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มกระบวนการตั้งประเด็นพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของตัวผู้อภิปราย ขณะนี้เปิดให้ผู้ที่สนใจตั้งประเด็นขึ้นมาและถกกันเพื่อหาประเด็นในแต่ละหัวข้อและร่วมกันทำงานในแต่ละหัวข้อให้น่าสนใจ โดยช่วยกันขุดคุ้ยประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งคณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณในส่วนของฝ่ายค้านได้ขอให้แต่ละหน่วยงานแจ้งข้อมูลในคำของบประมาณมาให้ดูว่ามีอะไรบ้าง เช่น ประเด็นเศรษฐกิจ ประเด็นเรื่องของการเกษตร เพื่อจะได้นำมาเปรียบเทียบกับตัวร่างฯ ที่ออกมาจริงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนี้จะได้คัดเลือกตัวผู้อภิปราย

อย่างไรก็ตามข้อมูลบางโครงการที่ได้มาอาจยังไม่ชัดเจน บางโครงการเห็นแค่ชื่อและคำอธิบายเล็กน้อย ดังนั้นภายในปลายเดือน พ.ค.นี้ คณะที่ติดตามงบประมาณคงจะได้เรียกสอบถามในรายละเอียดของข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะมีการหารือกับในที่ประชุม 3 ฝ่ายว่าจะพิจารณาในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญเลยหรือไม่ ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลก็มีการพูดกันบ้างแล้ว และประสานไว้แล้วว่าจะหยิบยกมาพูดคุยกันในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรที่จะหยิบยกมาพิจารณาในสัปดาห์ก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ คิดว่าอาจจะใช้เวลาไม่นานนัก เพราะหลายๆ พรรคและเสียงส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันอยู่แล้ว ดังนั้นหากพูดคุยกันล่วงหน้าก่อนคงใช้เวลาไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ