"บิ๊กโจ๊ก" เตรียมล่ารายชื่อถอดถอน ป.ป.ช.ทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการถอดถอนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมทุจริตและร่ำรวยผิดปกติ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ

ขั้นตอนหลังจากนี้จะรวบรวมรายชื่อประชาชนไม่น้อยกว่า 20,000 คน คาดว่าใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ โดยจะเปิดจุดแรกให้ประชาชนลงชื่อที่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นบ้านเกิดเป็นวันแรก ต่อด้วยจังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช เชียงใหม่ อุดรธานี ชลบุรี และขอนแก่น รวมถึงช่องทางออนไลน์ "หักพาล.com ปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช."

"วันนี้ประเทศไทยภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนถือเป็นพลังสำคัญที่จะนำมาซึ่งกระบวนการต่างๆ ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระที่ปฏิบัติหน้าที่หรือมีพฤติกรรมอันควรสงสัยว่าปฎิบัติหน้าที่โดยความมิชอบ" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเหนือกว่าพลังประชาชน ประชาชนเท่านั้นจะปฏิรูปองค์กรอิสระได้ ไม่ห่วงอะไร ห่วงแค่ว่าประชาชนจะร่วมลงชื่อเกิน 20,000 รายชื่อ ที่ผ่านมามีแต่ประชาชนยื่นแก้ไขกฎหมายต่างๆ แต่ยังไม่เคยมีการรวบรวมรายชื่อแสดงพลังถอดถอนองค์กรอิสระ

ส่วนจะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คงต้องขอเวลาพิจารณาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ