"เศรษฐา" มั่นใจตั้ง "พิชิต" ถูกต้องตามกม. พร้อมให้ตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Monday May 20, 2024 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยความบริสุทธิ์ใจและเป็นไปตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำ

ส่วนการที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 ราย ซึ่งมีสถานะรักษาการในหน้าที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบจนอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อทางฝ่ายธุรการได้รับเรื่องไปแล้ว และเข้าใจว่าอีกไม่กี่วันก็จะมีคำตอบว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องพิจารณา หน้าที่ของตนต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งหมดให้ครบถ้วนและเหมาะสมให้ถูกต้อง เป็นไปตามข้อเท็จจริง

หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาอาจจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้งรัฐบาลนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณายังไม่ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญต้องนำเรื่องไปพิจารณาก่อนว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่วันนี้ไม่อยากจะไปก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น ก็ว่ากันไปตามขั้นตอน

พร้อมระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำให้เสียสมาธิ เราจะปล่อยให้มีเรื่องอะไรมาทำความรำคาญใจเราไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งเราต้องให้ความเคารพกับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องธรรมดายืนอยู่ตรงนี้ก็จะทำให้ดีที่สุด และยืนยันว่ามีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ

"ไม่เสียสมาธิหรอกครับ มาถึงตำแหน่งนี้แล้ว อยู่ในตำแหน่งนี้ ดูแลตรงนี้ แม้มีเรื่องกวนใจเยอะ ก็ต้องแยกแยะให้ถูก และต้องแบ่งเวลาให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็อย่าเข้ามาดีกว่า หน้าที่วันนี้ เรามีหน้าที่ที่จะต้องทำเรื่องอะไร อย่างเช่น เช้าวันนี้จะต้องทำเรื่องแบงก์ บ่ายทำเรื่อง Formula 1 ต้องพยายามที่จะขายฝันให้ต่างชาติเห็น และเขาเองก็ต้องขายฝันให้เราเห็นต้องมีการต่อรองตามเวอร์ชั่นต่างๆ ผมไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้ ไม่อยากจะพูดว่าไม่สำคัญ แต่เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยมากวนจิตใจสมาธิมันก็เสีย และพรุ่งนี้ก็ต้องโฟกัส 4-5 เรื่อง ก็ต้องทำการบ้านว่าเขาต้องการอะไรบ้าง มีมุมไหนที่เราสามารถทำได้เลยในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ" นายเศรษฐากล่าว

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การโดนโจมตีเป็นเรื่องธรรมดา เราพร้อมชี้แจงเพราะทุกอย่างผ่านขั้นตอนตามกระบวนการ ไม่ใช่จะตั้งใครก็ตั้ง แต่เราพิจารณาทุกอย่างรอบคอบ และมั่นใจในขั้นตอนที่นายกฯปฏิบัติ อีกทั้งฝ่ายกฎหมายของพรรคดูเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น และทางทำเนียบรัฐบาล ก็มีหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงคุณสมบัติของนายพิชิต เราจึงมั่นใจในความถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ